Ngân sách quân sự của Nhật Bản lập kỷ lục với 52 tỷ mỹ kim để tài trợ máy bay tàng hình, hỏa tiễn tầm xa

Ngân sách quân sự của Nhật Bản lập kỷ lục với 52 tỷ mỹ kim để tài trợ máy bay tàng hình, hỏa tiễn tầm xa

December 21, 2020

Tin từ TOKYO, Nhật Bản – Vào hôm thứ Hai (21/12), chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga phê duyệt mức tăng chi tiêu quân sự thứ chín liên tiếp, tài trợ cho việc phát triển một chiến đấu cơ tàng hình tối tân và hỏa tiễn chống chiến hạm tầm xa hơn để chống lại sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Cộng.

Bộ Quốc phòng đã đạt kỷ lục 5.34 nghìn tỷ yên (51.7 tỷ mỹ kim) cho năm kể từ tháng 4, tăng 1.1% so với năm nay. Với đảng của ông Suga chiếm phần đa số trong nghị viện, việc ban hành ngân sách là điều chắc chắn.

Ông Suga đang tiếp tục việc mở rộng quân sự gây tranh cãi mà thủ tướng tiền nhiệm Shinzo Abe theo đuổi, để cung cấp cho lực lượng Nhật Bản các máy bay, hỏa tiễn và hàng không mẫu hạm mới với tầm bắn và sức mạnh lớn hơn trước những kẻ thù tiềm tàng, bao gồm cả nước láng giềng Trung Cộng.

Trung Cộng đang có kế hoạch tăng chi tiêu quân sự 6.6% trong năm nay, mức tăng nhỏ nhất trong ba thập niên. Nhật Bản đang mua hỏa tiễn tầm xa hơn, đồng thời xem xét trang bị và huấn luyện quân đội của họ để tấn công các mục tiêu cự ly xa trên đất liền ở Trung Cộng, Bắc Hàn và các khu vực khác của châu Á.

Một chiến đấu cơ phản lực theo kế hoạch là chiếc đầu tiên trong vòng 3 thập niên, dự kiến sẽ có giá khoảng 40 tỷ mỹ kim và sẵn sàng hoạt động vào những năm 2030. Dự án đó, sẽ do Mitsubishi Heavy Industries dẫn đầu với sự giúp đỡ từ Lockheed Martin của Hoa Kỳ.

Theo SBTN

Bài Liên Quan