Truy tố nguyên Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng sáu người khác liên quan vụ Công ty Nhật Cường

Truy tố nguyên Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng sáu người khác liên quan vụ Công ty Nhật Cường

RFA
2021-07-27

Truy tố nguyên Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng sáu người khác liên quan vụ Công ty Nhật CườngÔng Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. AFP

Ông Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, bị đề nghị truy tố bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội và một số đơn vị liên quan, gây thiệt hại ngân sách gần 20 tỷ đồng.

Báo Nhà nước dẫn kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03), đưa tin ngày 27/7.

Tin cho biết, Sở KH-ĐT tổ chức đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 trên địa bàn Hà Nội, ông Chung đã chỉ đạo đình chỉ thầu không đúng thẩm quyền, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Nguyên nhân được nói do có mối quan hệ quen biết và được Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, nhờ vả nên ông Chung đã gọi điện thoại cho ông Giám đốc Sở KH-ĐT dài 106 giây kêu đình chỉ nhận thầu và sau đó chỉ định thầu cho Công ty Nhật Cường.

Kết luận của C03 còn ghi nhận ông Nguyễn Đức Chung đã không khai báo thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm của bản thân, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới trong quá trình điều tra vụ án.

Trong vụ án này, C03 cũng đã đề nghị truy tố sáu người khác về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, gồm bốn người trong Sở KH-ĐT Hà Nội là ông Nguyễn Văn Tứ – nguyên Giám đốc, Nguyễn Tiến Học – nguyên Phó giám đốc, Phạm Thị Kim Tuyến – nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Phạm Thị Thu Hường – nguyên Chánh văn phòng.

Hai người còn lại làm trong Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh là ông Võ Việt Hùng – Giám đốc cùng Lê Duy Tuấn – Giám đốc kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Tứ được xác nhận đã nhận quà Tết của ông Bùi Quang Huy gồm một chai rượu ngoại và 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Học nhận 100 triệu của Giám đốc Công ty Đông Kinh. Giám đốc công ty này cũng biếu 30 triệu đồng vào dịp Tết 2018 cho bà Phạm Thị Kim Tuyến.

Bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, vợ ông Chung, cũng được nói có liên quan đến vụ án khi Công ty TNHH Thương mại Minh Hoa do bà Chi Hoa làm Giám đốc đã ký hợp đồng với Công ty Nhật Cường nhằm hợp thức hóa hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016. Phía C03 cho rằng hợp đồng ký giữa hai công ty vừa nêu là hợp đồng khống.

Tuy nhiên, phía cơ quan điều tra cho hay chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý hình sự đối với hành vi của bà Hoa do ông Bùi Quang Huy đang bỏ trốn. Hiện ông Huy đang bị Việt Nam truy nã quốc tế.

Bài Liên Quan