WHO sẽ tiếp tục chuyển vắc-xin COVID-19 cho Việt Nam

WHO sẽ tiếp tục chuyển vắc-xin COVID-19 cho Việt Nam

RFA
2021-07-27

WHO sẽ tiếp tục chuyển vắc-xin COVID-19 cho Việt NamMột nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc xin Moderna phòng Covid-19 cho người dân địa phương tại Hà Nội vào ngày 27/7/2021. AFP

Ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, WHO sẽ chuyển thêm nhiều lô vắc-xin tới Việt Nam để giúp Chính phủ bảo vệ cuộc sống của người dân. Báo Nhà nước đưa tin hôm 27 tháng 7.

WHO là đồng lãnh đạo cơ chế COVAX. Tính đến ngày 27/7, Việt Nam đã nhận được gần 7,5 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 (theo bốn đợt hỗ trợ) thông qua cơ chế này. Trong đó có hơn 5 triệu liều vắc-xin Moderna và gần 2,5 triệu liều vắc-xin Astra Zeneca.

WHO cũng đồng thời giúp Việt Nam về mặt kỹ thuật để giúp tăng cường năng lực của hệ thống quản lý vắc-xin của Việt Nam, bao gồm cả việc hướng dẫn nghiên cứu và phát triển vắc-xin phòng COVID-19.

Trong một diễn biến liên quan, sáng 27 tháng 7, các trung tâm tham gia nghiên cứu thử nghiệm vắc-xin Nano Covax phòng COVID-19 giai đoạn ba bắt đầu tiêm thử nghiệm mũi hai cho 12.000 tình nguyện viên (thuộc đợt 3b). Dự kiến vào giữa tháng 8 sẽ hoàn thành.

Các báo cáo cho biết thời gian tới sẽ có bốn loại vắc-xin sản xuất tại Việt Nam, trong đó có hai sản phẩm nội địa và hai sản phẩm Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ. Trong số này, Nano Covax dự kiến hoàn thiện hồ sơ đăng ký đệ trình các hội đồng xem xét, thẩm định cấp phép khẩn cấp dự kiến vào khoảng thời gian từ ngày 15 đến 20 tháng 8.

Dự kiến trong cuối tháng 7 năm 2021, các chuyên gia WHO sẽ đến Việt Nam hỗ trợ Bộ Y tế về nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng, thẩm định đánh giá các loại vắc-xin sản xuất trong nước cũng như các loại được chuyển giao công nghệ theo cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Bài Liên Quan