Covid-19: Số ca nhiễm tăng, TT Biden kêu gọi tặng 100 đôla cho người tiêm vaccine

Covid-19: Số ca nhiễm tăng, TT Biden kêu gọi tặng 100 đôla cho người tiêm vaccine

30 tháng 7 2021

Bidefn

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã kêu gọi các bang tặng 100 đôla cho mỗi người mới tiêm vaccine nhằm nỗ lực giải quyết tình trạng tỷ lệ tiêm chủng đang giảm trong bối cảnh các ca nhiễm virus gia tăng.

Tổng thống cũng ban hành một quy định mới nghiêm ngặt về vaccine mới đối với các viên chức liên bang Hoa Kỳ, lực lượng lao động lớn nhất của Mỹ với khoảng hai triệu người.

Lệnh này yêu cầu các nhân viên chính phủ phải xuất trình bằng chứng tiêm phòng hoặc bắt buộc phải xét nghiệm và đeo khẩu trang.

A postal worker in April 2020
Chụp lại hình ảnh,Quy định mới áp dụng cho tất cả nhân viên dân sự liên bang, bao gồm cả nhân viên bưu điện

Theo số liệu chính thức, chưa đến một nửa dân số Mỹ được tiêm phòng đầy đủ.

Phát biểu từ Nhà Trắng hôm thứ Năm, ông Biden nói rằng các biện pháp mới hiện nay là nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta. Biến thể này có khả năng lây lan nhanh chóng, và tình hình trở nên tồi tệ hơn bởi một “đại dịch của những người chưa được tiêm chủng”.

“Mọi người đang chết và sẽ chết cả những người không cần phải chết,” tổng thống nói.

Ông Biden nói thêm rằng tặng tiền mặt cho người mới tiêm có vẻ không công bằng đối với những người Mỹ đã được tiêm, nhưng “tất cả chúng ta đều có lợi nếu có nhiều người được tiêm chủng hơn”.

Các tiểu bang sẽ sử dụng tiền từ đạo luật Kế hoạch Giải cứu Hoa Kỳ trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la để dùng cho việc này.

Ông Biden nói rằng chính phủ liên bang sẽ “hoàn trả đầy đủ” cho các doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ cho người lao động thời gian nghỉ việc ăn lương để đi tiêm chủng.

Trong khi những viên chức nhà nước không muốn tiêm phòng sẽ không bị sa thải, động thái này của Nhà Trắng nhằm mục đích làm gương cho những người sử dụng lao động khác trên toàn quốc.

Nhưng các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo rằng xét nghiệm hàng tuần không phải là cách hiệu quả để ngăn chặn dịch bùng phát.

Tổng thống Biden cũng đề cập đến các lý thuyết, chủ yếu lan truyền trong giới bảo thủ, rằng việc tiêm chủng là không an toàn.

Ông nhấn mạnh rằng “không có gì chính trị” về vaccine, được phát triển và cấp phép dưới sự quản lý của Đảng Cộng hòa và được phân phối tiếp dưới quyền của ông.

Tháng trước, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 99% trường hợp tử vong do Covid-19 nằm trong số những người không được tiêm chủng.

Theo số liệu mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh, gần 70% người trưởng thành đã được tiêm ít nhất một mũi. Nhưng tỷ lệ tiêm chủng rất khác nhau trên toàn quốc. Các khu vực phía Nam và phía Tây, hiện đang bùng phát dịch Covid, có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn nhiều.

Map showing US vaccination rates

Số ca tử vong liên quan đến virus đã tăng lên khoảng 2.000 ca mỗi tuần. Các ca mắc mới hiện đang ở mức cao nhất trong ba tháng qua, với khoảng 60.000 ca được ghi nhận mỗi ngày.

Đầu tuần này, CDC đã sửa đổi chính sách khẩu trang đối với những người Mỹ thậm chí đã được tiêm phòng đầy đủ ở một số vùng nhất định do sự gia tăng của biến thể Delta. Người ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm Covid cao hơn được khuyến khích đeo khẩu trang trong nhà.

New York, California và một số bang khác đã tiến thêm một bước nữa – yêu cầu đeo khẩu trang ở các không gian công cộng trong nhà.

Bài Liên Quan