Dixie Fire: Các đội cứu hỏa vẫn đang vật lộn với trận cháy rừng lịch sử tại California

Dixie Fire: Các đội cứu hỏa vẫn đang vật lộn với trận cháy rừng lịch sử tại California

9 tháng 8 2021

Trận cháy rừng Dixie đã thiêu hủy một diện tích hơn 187.000 hecta
Chụp lại hình ảnh,Trận cháy rừng Dixie đã thiêu hủy một diện tích hơn 187.000 hecta

Các nhân viên cứu hỏa vẫn đang tiếp tục vật lộn với trận cháy rừng tại miền bắc bang California, lớn thứ 2 trong lịch sử của bang.

Trận cháy rừng Dixie đã tiêu hủy gần như toàn bộ Greenville, thị trấn lịch sử về cơn sốt vàng Gold Rush và chính quyền cảnh báo có thể mất vài tuần mới có thể kiểm soát trận cháy.

Hiện có 11 đám cháy lớn khác đang diễn ra tại bang.

Các nhân viên cứu hỏa sẽ phải đối mặt với nhiệt độ 38 độ C, tương đương 100 độ F trong những ngày sắp tới.

Trận cháy rừng Dixie bùng phát từ ngày 13/7 và đã thiêu hủy khu vực rộng đến 187.369 hecta. Theo giới chức thì chỉ mới 21% quy mô đám cháy được kiểm soát.

Trận cháy rừng Dixie có quy mô xếp thứ 2 chỉ sau trận cháy rừng August Complex hồi năm 2020, khi đó đã càn quét đến hơn 404.600 hecta.

Ba người bị mất tích và hàng ngàn người đã phải di tản, hiện một số người phải ở tạm trong lều. Khoảng 39% dân số tại quận Pumas đang phải chịu lệnh di tản.

3 người bị mất tích và hàng ngàn người đã phải di tản
Chụp lại hình ảnh,3 người bị mất tích và hàng ngàn người đã phải di tản

Sau khi càn quét qua thị trấn Greenville hồi thứ tư tuần rồi, thì trận cháy rừng đang đe dọa đến thị trấn nhỏ Crescent Mills, cách Greenville 5 km.

Chính quyền đã cảnh báo độ ẩm thấp có thể khiến các đám cháy rừng lan nhanh hơn trong khu vực.

Hơn 5.000 nhân viên cứu hỏa vẫn đang chiến đấu với trận cháy rừng Dixie.

“Chúng tôi đang chứng kiến trận cháy rừng mà những nhân viên cứu hỏa kỳ cựu chưa từng kinh qua trong sự nghiệp của mình,” Edwin Zuniga, người phát ngôn của Sở Cứu hỏa Cal Fire nói với Washington Post.

“Vì vậy chúng tôi đang thật sự mất phương hướng,”

Theo National Interagency Fire Center thì hiện đang có các trận cháy rừng xảy ra trên khắp 15 bang của nước Mỹ. Và có khoảng 107 trận cháy lớn, đã thiêu rụi hơn 809.000 hecta.

Cơ quan này cũng cảnh báo “khả năng cao xảy ra các đám cháy rừng trầm trọng hơn khắp miền tây nước Mỹ trong suốt thời gian chuyển tiếp giữa hè và thu”.

Vào hôm thứ bảy 7/8 thì Thống đốc bang California, Gavin Newsom nói rằng “chúng ta cần đề cập thẳng thắn rằng đây là những trận cháy rừng có nguyên nhân từ biến đổi khí hậu”.

Biến đổi khí hậu cũng làm gia tăng nguy cơ thời tiết nóng, khô và có thể khiến các đám cháy rừng mạnh hơn.

Nhiệt độ toàn cầu đã tăng khoảng 1,2 độ C kể từ thời tiền công nghiệp, và sẽ tiếp tục tăng nếu chính phủ các nước không cắt giảm lượng khí thải.

Bài Liên Quan