Thu giữ 2.8 tấn Meth và Fentanyl tại California

Thu giữ 2.8 tấn Meth và Fentanyl tại California

Hôm thứ Ba (10/08), Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) đã thông báo thu giữ khoảng 2.8 tấn methamphetamine và bột fentanyl ở California.

August 12, 2021

Các nhân viên biên phòng San Diego đã thu giữ 2.8 tấn meth và fentanyl tại Cơ sở Thương mại Otay Mesa, ở California, hôm 05/08/2021. (Ảnh: Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ)

Các nhân viên Cục Hải quan và Biên phòng tại Cơ sở Thương mại Otay Mesa đã phát hiện lô hàng rất lớn này hôm 05/08 trong sự kiện mà cục mô tả là “vụ bắt giữ buôn lậu ma túy methamphetamine lớn nhất dọc theo biên giới phía Tây Nam, cho đến nay.”

Tổng cộng, lô hàng này bao gồm 5,528 pound (2,507 kg) methamphetamine và 127 pound (58 kg) bột fentanyl, với giá trị ước tính là 12,990,749 USD.

 California thu giữ methamphetamine
Các nhân viên biên phòng San Diego đã thu giữ 2.8 tấn meth và fentanyl tại Cơ sở Thương mại Otay Mesa ở California, hôm 05/08/2021. (Ảnh: Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ)

Giám đốc về Các hoạt động tại Hiện trường của CBP tại San Diego Pete Flores cho biết trong một tuyên bố, “Lượng fentanyl và methamphetamine này đủ để hủy hoại vô số cuộc đời và tài trợ cho các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Tôi tự hào về nỗ lực của các nhân viên của chúng tôi ở tất cả các Cảng Nhập cảnh tại Văn phòng Hiện trường San Diego nhằm ngăn chặn vụ buôn lậu này cũng như tất cả các nỗ lực buôn lậu.”

Các nhân viên biên phòng đã phát hiện ma túy “được giấu trong một lô hàng đồ gia dụng bằng nhựa” trong một cuộc kiểm tra chuyên sâu đối với một xe đầu kéo và rơ moóc, bằng việc sử dụng hệ thống hình ảnh của cảng nhập cảnh tương tự như chụp X-ray. “Các điểm bất thường” đã được phát hiện trong rơ moóc.

“Một cuộc kiểm tra kỹ hơn đã được yêu cầu tại bến tàu giám sát, một đội chó nghiệp vụ CBP đã tìm kiếm và nhận được dấu hiệu cho thấy có ma tuý bên trong rơ moóc này,” theo một tuyên bố của CBP. “Các nhân viên CBP đã khám xét hàng hóa và phát hiện ra một tổ hợp 414 gói bao gồm methamphetamine và fentanyl được giấu trong các thùng hàng.”

Vụ bắt giữ này vượt xa toàn bộ lượng ma túy mà Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ đã thu giữ kể từ đầu năm tài chính 2021, bắt đầu từ tháng 10/2020.

Các nhân viên biên phòng đã thu giữ chiếc xe đầu kéo, rơ moóc và lượng ma tuý đã phát hiện.

Tài xế, một người đàn ông Mexico 53 tuổi, đã bị bắt và hiện phải đối mặt với tội danh liên bang về cáo buộc buôn lậu chất ma túy. Ông này đã được gửi đến Trung tâm Cải huấn Metropolitan ở San Diego.

Đầu năm nay, chính cảng nhập cảnh này cũng đã phát hiện và thu giữ hơn 1,100 pound (499 kg) methamphetamine được giấu bên trong một lô hàng dưa hấu, trị giá ước tính 2.5 triệu USD.

Theo một báo cáo năm 2020 (pdf) của Cơ quan Chống Ma túy (DEA), Methamphetamine vẫn được phân phối trên khắp nước Mỹ, hầu hết số này được “sản xuất bí mật” ở Mexico và được buôn lậu qua biên giới phía tây nam.

Hạo Văn biên dịch

Bài Liên Quan