Việt Nam và Ấn Độ tập trận chung tại Biển Đông

Việt Nam và Ấn Độ tập trận chung tại Biển Đông

RFA
2021-08-19

Việt Nam và Ấn Độ tập trận chung tại Biển ĐôngHình minh hoạ: Tàu chiến INS Ranvijay của Hải quân Ấn Độ bắn thử tên lửa siêu âm Brahmos Hải quân Ấn Độ

Hải quân Việt Nam và Ấn Độ vào ngày 18/8 tiến hành cuộc tập trận chung tại Biển Đông. Đây là hoạt động thuộc khuôn khổ kế hoạch bố trí chiến hạm của Ấn Độ tại khu vực.

Mạng báo Times of India trong cùng ngày cho biết, đội hình phía Ấn Độ tham gia cuộc tập trận có khu trục hạm INS Ranvijay, hộ vệ hạm INS Kora và các trực thăng; phía Việt Nam có khu trục hạm VPNS Lý Thái Tổ.

Hôm 15/8 các chiến hạm của Ấn Độ cập cảng Cam Ranh và có những hoạt động giao lưu với phía Hải quân Việt Nam. Đây được gọi là ‘giai đoạn cập cảng’, còn hoạt động tập trận được gọi là ‘giai đoạn biển’.

Sau cuộc tập trận tại Biển Đông với phía Việt Nam, hai chiến hạm Ấn Độ INS Shivalik và INS Kadmatt sẽ tham gia đợt tập trận Malabar của Nhóm Bộ Tứ ngoài khơi đảo Guam từ ngày 26 đến 29 tháng tám này.

Các chiến hạm vừa nêu của Ấn Độ thuộc nhóm tác chiến đặc biệt công tác hai tháng tại khu vực Đông Nam Á, Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

Cả Việt Nam và Ấn Độ đều quan ngại về thái độ gây hấn của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương. Hợp tác quốc phòng đóng vai trò quan yếu trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai phía. New Dehli gần đây đề nghị hỗ trợ Việt Nam đóng và duy tu-bảo dưỡng chiến hạm, cam kết giúp hiện đại hóa quân đội cũng như giúp huấn luyện cho các lực lượng vũ trang của Việt Nam.

Ấn Độ trước đó cũng có đề nghị cung cấp tên lửa siêu thanh Brahmos và hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Akash cho Việt Nam.

Related posts