Khủng hoảng Afghanistan: Biden nói sẽ không có người Mỹ nào bị bỏ lại ở Kabul

Khủng hoảng Afghanistan: Biden nói sẽ không có người Mỹ nào bị bỏ lại ở Kabul

19 tháng 8 2021

US President Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay quân đội Mỹ có thể ở lại Afghanistan sau thời hạn rút quân mà ông đặt ra, vì các tay súng Taliban có vũ trang đã chặn những người di tản tuyệt vọng đến sân bay Kabul.

Ông Biden muốn quân đội Mỹ rút quân vào cuối tháng này, nhưng có tới 15.000 công dân Mỹ đang mắc kẹt ở Afghanistan.

Tổng thống Mỹ nói với ABC News rằng tình hình hỗn loạn ở Kabul là khó tránh khỏi.

Các chính phủ nước ngoài đang tăng cường các chuyến bay di tản công dân phương Tây và những người Afghanistan từng làm việc với họ.

Có súng nổ tại biểu tình phản đối cờ Taliban

Khoảng 4.500 lính Mỹ đang kiểm soát tạm thời Sân bay Quốc tế Karzai ở thủ đô Afghanistan, nhưng các tay súng Taliban và các trạm kiểm soát đã tạo thành vòng vây.

Các công dân Hoa Kỳ nói với đối tác của BBC tại Hoa Kỳ, CBS News rằng họ không thể vào sân bay để thực hiện các chuyến bay sơ tán theo lịch trình.

Trong một cuộc họp báo trước đó vào hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã được hỏi liệu quân đội Mỹ có đủ khả năng giải cứu những người Mỹ mắc kẹt hay không.

“Chúng tôi không có khả năng ra ngoài để gom số lượng lớn người cần sơ tán,” ông Lloyd Austin trả lời.

Tổng thống Biden nói với đài ABC rằng Mỹ sẽ ở lại để đưa tất cả người Mỹ ra khỏi Afghanistan, ngay cả khi điều đó có nghĩa là quá thời hạn rút hết quân vào 31/8.

“Nếu còn công dân Mỹ, chúng tôi sẽ ở lại để giải cứu giải tất cả,” ông Biden nói.

Dân Afghanistan hoảng loạn bỏ chạy bất chấp hứa hẹn của ‘đầy tớ’ Taliban

Tổng thống Mỹ cho biết từ 10.000 đến 15.000 người Mỹ cần được sơ tán, cùng với 50.000 đến 65.000 người Afghanistan là những cựu phiên dịch viên cho quân đội Mỹ.

Lầu Năm Góc nói với các phóng viên rằng 5.000 người đã được sơ tán khỏi Kabul và đặt mục tiêu mở rộng không vận lên 9.000 người mỗi ngày. Một quan chức phương Tây nói với hãng tin Reuters rằng những người được sơ tán cho đến nay là các nhà ngoại giao, nhân viên an ninh, nhân viên cứu trợ và người Afghanistan.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết các quan chức Mỹ đã nói với Taliban rằng Washington mong họ cho phép tất cả công dân Mỹ, tất cả công dân nước thứ ba và tất cả những người Afghanistan muốn rời đi được rời đi, một cách an toàn và không bị quấy rối.

Được ABC hỏi liệu ông có thừa nhận bất kỳ sai lầm nào trong vụ rút quân hỗn loạn này hay không, ông Biden nói: “Không.”

Ông nói thêm: “Ý tưởng rằng bằng cách nào đó rút quân mà không xảy ra hỗn loạn, tôi không biết điều đó xảy ra như thế nào.”

Ông Biden cũng được hỏi về những hình ảnh lan truyền trong tuần này về cảnh người Afghanistan rơi từ một máy bay quân sự của Mỹ khi nó tăng độ cao trên bầu trời Kabul.

Tổng thống Mỹ thủ thế hơn, ông nói: “Đó là bốn ngày trước, năm ngày trước!”

Ông Biden cũng bị chỉ trích khi ông đưa ra đánh giá vào tháng trước rằng việc Taliban tiếp quản Afghanistan là “rất khó xảy ra”.

Ông cho biết các báo cáo tình báo đã chỉ ra rằng một kịch bản như vậy có nhiều khả năng xảy ra vào cuối năm nay.

Người phỏng vấn George Stephanopoulos nói: “Ông đã không đặt ra mốc thời gian khi ông nói ‘rất khó xảy ra’. Ông chỉ nói thẳng ra rằng ‘rất khó có khả năng Taliban tiếp quản.'”

“Đúng vậy,” ông Biden trả lời. Hồi tháng Tư, ông Biden cũng đảm bảo với người dân Mỹ rằng việc rút quân sẽ diễn ra an toàn và có trật tự.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ một lần nữa đổ lỗi cho chính phủ Afghanistan và quân đội của họ về cuộc tấn công chớp nhoáng của Taliban.

Các nguồn tin tình báo nói với BBC rằng ông Biden đã hiểu rõ những rủi ro khi rút quân, nhưng ông vẫn cương quyết rút quân trong năm nay.

Paul Pillar, một cựu sĩ quan CIA hiện đang làm việc tại Đại học Georgetown nói rằng, cuối cùng, ông Biden đã “hành động như một nhà phân tích chính của mình”.

Ông Pillar nói: “Taliban cuối cùng đã thắng thế. Nhưng tốc độ hoặc tiến độ, hoặc khi nào việc đó sẽ xảy ra, về cơ bản là không thể đoán trước.”

“Đây có phải là một thất bại tình báo không? Tôi đoán có lẽ là không,” ông nói thêm.

Hôm thứ Tư, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã đình chỉ quyền tiếp cận của Afghanistan với 440 triệu đô la trong ngân sách dự trữ tiền tệ – một động thái được Bộ Tài chính Mỹ thúc đẩy để ngăn chặn quỹ rơi vào tay Taliban.

Tổng thống Afghanistan bị phế truất Ashraf Ghani, người đã chạy khỏi Afghanistan khi lực lượng Taliban tràn vào Kabul hôm Chủ nhật, nói rằng ông chỉ làm theo lời khuyên của các quan chức chính phủ.

Trong một video được phát trực tuyến trên Facebook, ông Ghani – hiện đang sống lưu vong ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – bác bỏ tuyên bố của Nga rằng ông tháo chạy trong một chiếc trực thăng chở đầy tiền.

Ít nhất một người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống Taliban hôm thứ Tư ở Jalalabad, cách thủ đô Kabul khoảng 150 km về phía đông.

Các chiến binh Taliban được cho là đã tấn công những người biểu tình đang cố gắng hạ lá cờ của họ và thay bằng quốc kỳ Afghanistan.

Bài Liên Quan