Tội phạm liên quan đến thù ghét tại Mỹ tăng cao nhất trong 12 năm qua

Tội phạm liên quan đến thù ghét tại Mỹ tăng cao nhất trong 12 năm qua

1 tháng 9 2021

Địa điểm xảy ra vụ tấn công hồi tháng 6/2021 tại Massachusetts, được xem là vụ hình sự liên quan đến tội thù ghét.
Chụp lại hình ảnh,Địa điểm xảy ra vụ tấn công hồi tháng 6/2021 tại Massachusetts, được xem là vụ hình sự liên quan đến tội thù ghét

Trong năm 2020, số vụ hình sự liên quan đến tội thù ghét tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong vòng 12 năm qua. Theo đó đã có hơn 10.000 người bị báo cáo phạm tội liên quan đến sắc tộc, giới tính, xu hướng tính dục, tôn giáo hoặc tình trạng khuyết tật.

Báo cáo thường niên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố hôm 31/8 cho thấy số các vụ tội phạm nhằm vào cụ thể là người Châu Á và người Mỹ da đen tăng vọt trong năm ngoái.

Báo cáo cho thấy số vụ nhằm vào người gốc Á đã tăng 70%, còn nhằm vào người Mỹ da đen là 40%, người da đen là nhóm bị nhắm đến nhiều nhất, xét về mặt tổng thể.

Số các vụ hình sự liên quan đến thù ghét tại Mỹ đã liên tục gia tăng tại Mỹ kể từ năm 2014 cho đến nay.

FBI đã tiếp nhận hơn 7.700 vụ hình sự vào năm 2020, cao nhất kể từ năm 2008 với 7.783 vụ.

Vì các nhóm thực thi luật pháp không có quyền nộp dữ liệu về tội phạm thù ghét đến FBI, số vụ được nêu trong báo cáo thường niên này có thể đã chưa được thống kê đầy đủ. Ngoài ra, các công tố viên địa phương cũng có thể khác nhau trong cách thức truy tố một vụ hình sự liên quan đến tội thù ghét.

Hồi năm ngoái, số vụ tội phạm nhằm vào người Mỹ gốc Á tăng vọt sau khi đại dịch Covid-19 lan đến Mỹ. Báo cáo cho biết đã có 274 vụ nhằm vào những người gốc Á.

Giới vận động đã cho thấy mối liên quan giữa các vụ tấn công chống lại người gốc Á với những lời lẽ chỉ trích chính người châu Á đã làm lan truyền virus.

Trong khi tội ác nhắm vào người Mỹ da đen không tăng lên mức cao nhất tính từ năm 2019 đến nay, với 2.755 vụ thì người Mỹ gốc Phi hiện thuộc nhóm nạn nhân lớn nhất.

FBI cho biết gần 62% số nạn nhân bị nhắm tới vì các thiên kiến liên quan đến chủng tộc hoặc sắc tộc. Phổ biến tiếp theo là các vụ xâm phạm dựa trên xu hướng tôn giáo và tính dục, vào khoảng 13% và 20%.

Thông thường nhất thì các vụ tấn công được liệt kê vào dạng hăm dọa, mặc dù 18% là dạng tấn công hình sự nghiêm trọng.

Trong 6.400 kẻ phạm tội thì có 55% là người da trắng.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Merrick Garland hôm 31/8 cho biết báo cáo của FBI “xác nhận những gì chúng tôi đã thấy và nghe được qua công việc và các đối tác”.

Bài Liên Quan