Khủng hoảng Afghanistan: Tướng Mỹ không chắc Taliban sẽ thay đổi

Khủng hoảng Afghanistan: Tướng Mỹ không chắc Taliban sẽ thay đổi

2 tháng 9 2021

A Taliban soldier attends a rally to celebrate the withdrawal of US forces in Kandahar, Afghanistan, 01 September 2021.

Vị tướng hàng đầu của Mỹ đã mô tả Taliban là một “nhóm tàn nhẫn” và nói rằng không rõ liệu tổ chức này có thay đổi hay không.

Tuy nhiên, Tướng Mark Milley cho biết, “có khả năng” Mỹ sẽ phối hợp với các chiến binh Hồi giáo trong các hoạt động chống khủng bố trong tương lai.

Lực lượng Mỹ đã rút khỏi Afghanistan hôm thứ Ba, kết thúc cuộc chiến dai dẳng nhất 20 năm của Mỹ nhằm lật đổ Taliban.

Các phần tử Hồi giáo hiện đang nắm quyền kiểm soát và dự kiến ​​sẽ công bố một chính phủ mới.

Trong bài phát biểu trước công chúng đầu tiên kể từ khi những người lính cuối cùng rời Afghanistan, Tướng Milley đã phát biểu chung với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin,

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứng chịu nhiều chỉ trích về cách rút quân đột ngột, dẫn đến sự sụp đổ ngoài ý muốn của lực lượng an ninh Afghanistan mà Mỹ đã đào tạo và tài trợ trong nhiều năm.

Cuộc tiến công chớp nhoáng của Taliban đã dẫn đến các nỗ lực với quy mô chưa từng có để sơ tán hàng nghìn công dân nước ngoài và người Afghanistan địa phương đã làm việc cho phía Mỹ.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, cả Tướng Milley và Bộ trưởng Austin đều ca ngợi những binh sĩ đã phục vụ tại Afghanistan và sứ mệnh sơ tán quy mô lớn.

Khi được hỏi về sự hợp tác giữa Mỹ với Taliban trong việc đưa người di tản đến sân bay, ông Austin nói: “Chúng tôi đã làm việc với Taliban về một số vấn đề rất kỹ lưỡng, và đó chỉ là – để đưa càng nhiều người đi càng tốt trong khả năng của chúng tôi.”

“Trong chiến tranh, bạn làm những gì bạn phải làm để giảm rủi ro cho sứ mệnh và lực lượng, chứ không phải làm thứ mình muốn”, Tướng Milley nói thêm.

Ông cho biết có khả năng Mỹ sẽ phối hợp với Taliban trong trận đánh trong tương lai nhằm vào một chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo IS-K. Nhóm này đã tuyên bố họ đứng sau cuộc tấn công bên ngoài sân bay Kabul vào tuần trước khiến 170 người thiệt mạng, trong đó có 13 quân nhân Mỹ.

IS-K là nhóm cực đoan và bạo lực nhất trong số các nhóm chiến binh thánh chiến ở Afghanistan. Nhóm này có những điểm khác biệt lớn với Taliban và đã cáo buộc Taliban từ bỏ thánh chiến và chiến trường.

Trong khi đó, ông Austin cho biết ông sẽ “không muốn đưa ra bất kỳ dự đoán nào” về triển vọng hợp tác trong tương lai. Nhưng ông nói thêm rằng các quan chức sẽ “làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng chúng tôi vẫn tập trung vào [IS-K], hiểu mạng lưới đó và vào một thời điểm mà chúng tôi chọn trong tương lai, buộc chúng chịu trách nhiệm về những gì chúng đã làm” .

Tổng cộng, hoạt động sơ tán đã chứng kiến hơn 123.000 người muốn chạy trốn khỏi quân Taliban được đưa bằng máy bay ra khỏi đất nước.

Mỹ ước tính rằng có từ 100 đến 200 người Mỹ vẫn còn ở Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị, Victoria Nuland, cho biết “tất cả các lựa chọn khả thi” đang được xem xét để đưa những công dân còn lại của Mỹ và những người đã từng làm việc với Mỹ ra khỏi đất nước.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh, Dominic Raab, cho biết ông không chắc có bao nhiêu công dân Vương quốc Anh còn ở lại Afghanistan, nhưng con số này được cho “thấp khoảng hàng trăm”.

Taliban đã ăn mừng lễ rút quân cuối cùng của các lực lượng nước ngoài và hiện đang tập trung vào việc thành lập chính phủ.

Phó lãnh đạo văn phòng chính trị của Taliban tại Qatar, Sher Abbas Stanekza, nói với BBC Pashto rằng một chính phủ mới có thể được công bố trong hai ngày tới.

Ông cho biết sẽ có vị trí cho phụ nữ nhưng ở cấp thấp hơn chứ không phải ở các vị trí cấp cao.

Ông cũng nói rằng những người đã phục vụ trong chính phủ trong hai thập kỷ qua sẽ không được tính đến.https://bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-58414191/p09tdn34/viChụp lại video,

Phụ nữ Afghanistan nghĩ gì khi Taliban lên nắm quyền?

line
BBC

Thuật ngữ “bao gồm” đầy ảo diệu đang được các nước láng giềng của Afghanistan sử dụng để cố gắng gây áp lực buộc Taliban phải chia sẻ một số quyền lực để lực lượng này không có quyền kiểm soát tuyệt đối.

Nhưng hãy nhìn vấn đề dưới góc độ chính trị thuần túy. Ngay cả Taliban cũng không nghĩ là họ lại lên nắm quyền nhanh đến vậy. Và họ cảm thấy có một nhiệm vụ quá lớn là theo đuổi mục tiêu ưu tiên hàng đầu nhằm thiết lập một hệ thống Hồi giáo.

Ở tiểu vương quốc Hồi giáo mới nổi này, phụ nữ sẽ đóng vai trò thứ yếu so với nam giới.

Điều này vốn đã rất khác so với những gì chúng ta từng nghe hai năm trước, khi Taliban bắt đầu thảo luận với các đại diện của chính phủ Afghanistan và xã hội dân sự. Sau đó, họ nói rằng phụ nữ có thể đảm nhận bất kỳ vai trò nào trong chính phủ Hồi giáo mới ngoại trừ chức vụ tổng thống hoặc thủ tướng. Họ (phụ nữ) có thể làm bộ trưởng hoặc giám đốc điều hành.

Bây giờ họ dường như đang đảo ngược điều này bởi lẽ những gì đã xảy ra trong quá khứ bây giờ là chuyện đã qua. Đây là một trang mới đối với họ và là ngày mà Taliban nắm quyền.

Bài Liên Quan