Bắc Hàn từ chối gần 3 triệu liều vaccine Sinovac từ Covax

Bắc Hàn từ chối gần 3 triệu liều vaccine Sinovac từ Covax

2 tháng 9 2021

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un
Chụp lại hình ảnh,Bắc Hàn ngờ vực về tính hiệu quả của vaccine Trung Quốc

Bắc Hàn đã yêu cầu chuyển gần 3 triệu liều vaccine Covid-19 thuộc Cơ chế Covax sang cho quốc gia khác khó khăn hơn, Liên Hiệp Quốc cho biết.

Một người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc cho biết Bắc Hàn đã yêu cầu chuyển số vaccine này sang các quốc gia khó khăn hơn sau khi xem xét tình hình thiếu hụt vaccine toàn cầu.

Đây là số vaccine Sinovac do Trung Quốc sản xuất thuộc Cơ chế Covax với mục tiêu giúp đỡ các quốc gia khó khăn hơn có đủ nguồn cung vaccine.

Số liệu tính đến ngày 19/8, Bắc Hàn không ghi nhận ca mắc Covid-19 nào, thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Có khoảng 37.291 người, bao gồm nhân viên y tế và những người mắc các bệnh giống như cúm đã được xét nghiệm, và tất cả đều âm tính, WHO cho biết trong một báo cáo tình hình hằng tuần.

Đất nước bí ẩn này đã áp đặt các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt ngay từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Bắc Hàn là một trong số những quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới hồi tháng 1 năm ngoái.

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Hàn từ chối vaccine viện trợ. Hồi tháng 7, Bình Nhưỡng đã từ chối nhận khoảng 2 triệu liều vaccine AstraZeneca, viện dẫn các quan ngại về các tác dụng phụ, một cơ quan nghiên cứu phối hợp với cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết.

Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov nói với các phóng viên hồi tháng 7 rằng đã trao tặng cho phía Bắc Hàn vaccine Sputnik do Nga sản xuất trong nhiều lần.

Bắc Hàn cũng bày tỏ quan ngại về hiệu quả của việc tiêm chủng vaccine Covid-19, khi truyền thông trong nước thường xuyên báo cáo các trường hợp Mỹ và Châu Âu ghi nhận về người được tiêm vaccine gặp phải các phản ứng bất lợi.

Bài Liên Quan