Phái viên hạt nhân Mỹ – Nhật – Hàn họp bàn về Bắc Triều Tiên

Phái viên hạt nhân Mỹ – Nhật – Hàn họp bàn về Bắc Triều Tiên

Đăng ngày: 14/09/2021

Ba đặc phái viên trưởng về hạt nhân Bắc Triều Tiên của ba nước Mỹ Sung Kim (T), Nhật Bản Takehiro Funakoshi (G) và Hàn Quốc Noh Kyu-duk tại bộ Ngoại Giao Nhật Bản, Tokyo, ngày 14/09/2021.
Ba đặc phái viên trưởng về hạt nhân Bắc Triều Tiên của ba nước Mỹ Sung Kim (T), Nhật Bản Takehiro Funakoshi (G) và Hàn Quốc Noh Kyu-duk tại bộ Ngoại Giao Nhật Bản, Tokyo, ngày 14/09/2021. AP – Eugene Hoshiko

Anh Vũ

Các phái viên trưởng về hạt nhân của ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã gặp nhau tại Tokyo hôm nay 14/09/2021 nhằm tìm cách nối lại đối thoại với Bắc Triều Tiên. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh cuối tuần qua, Bình Nhưỡng lại thử tên lửa hành trình tầm xa.  QUẢNG CÁO

Cuộc gặp của các phái viên trưởng về hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk, cùng đồng nhiệm Mỹ Sung Kim và Takehiro Funakoshi của Nhật Bản đã được dự trù từ trước, nhưng diễn ra vào lúc chế độ Bình Nhưỡng lại có hành động thách thức về chương trình vũ khí hạt nhân, cũng như gần đây có dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên khôi phục lại hoạt động các lò phản ứng hạt nhân. 

Đại diện của Mỹ, ông Kim đã nhắc lại kêu gọi Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, đồng thời lưu ý là những hành động gần đây của Bình Nhưỡng càng cho thấy tầm quan trọng của việc hợp tác chắt chẽ giữa Hoa Kỳ và các đồng minh.  

Khai mạc cuộc họp, phái viên Sung Kim khẳng định lại « Hoa Kỳ không có ý đồ thù địch nào với Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên… », đồng thời ông nhấn mạnh rằng Mỹ chỉ mong muốn được thấy « Bắc Triều Tiên đáp ứng một cách tích cực liên tiếp các đề nghị gặp gỡ không đặt điều kiện tiên quyết từ phía Hoa Kỳ ». Quan chức Mỹ cũng nói thêm là Washington sẽ tiếp tục áp dụng đầy đủ tất cả các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã áp đặt đối với Bắc Triều Tiên.  

Theo hãng tin Yonhap, phái viên ba nước có thể đã bàn về trợ giúp nhân đạo và một số biện pháp mang tính thúc đẩy nhằm khích lệ Bình Nhưỡng nối lại đối thoại, trong khi mà Bắc Triều Tiên đang gặp khó khăn nghiêm trọng về kinh tế do phải đóng cửa biên giới vì dịch Covid-19. Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã thảo luận viện trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên trong một số lĩnh vực, đặc biệt là y tế.  

Đặc phái viên của ba nước hồi tháng 06/2021đã gặp nhau tại Seoul. Tháng Tám, ông Noh đã gặp ông Kim ở Washington, dấu hiệu cho thấy hai nước hợp tác chặt chẽ và mong muốn giải quyết vấn hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên. 

Kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Donald Trump và Kim Jong Un năm 2019, đối thoại về hồ sơ hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn bế tắc hoàn toàn.

Bài Liên Quan