Ngân Hàng Trung Ương Mỹ nghiên cứu phát hành tiền điện tử

Ngân Hàng Trung Ương Mỹ nghiên cứu phát hành tiền điện tử

September 23, 2021

Phát hành đồng đô la điện tử là đề tài được Fed bàn luận hơn một năm nay. (Hình minh họa: Bureau of the Fiscal Service)

Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) đang bắt đầu nghiên cứu xem có nên phát hành tiền điện tử (CBDC) hay không, và không lâu nữa, sẽ công bố báo cáo về vấn đề này, ông Jerome Powell, chủ tịch Fed, loan báo hôm Thứ Tư, 22 Tháng Chín, theo CNBC.

Chưa có quyết định nào về vấn đề này, ông Powell nói, và cho biết thêm Fed cảm thấy không bị áp lực phải làm nhanh giữa lúc những quốc gia khác bắt đầu thực hiện dự án của họ.

“Tôi nghĩ chúng ta cần phải tiến đến lúc có thể đưa ra quyết định có cân nhắc kỹ càng về vấn đề này và quyết định thật nhanh,” ông Powell cho hay trong buổi họp báo sau cuộc họp của Fed hôm Thứ Tư. “Tôi nghĩ chúng ta không tụt hậu. Theo tôi, phải làm cho đúng chứ không cần làm nhanh.”

Ông Powell nói Fed “đang tích cực cố gắng đánh giá xem có nên phát hành CBDC hay không, và nếu có thì theo hình thức nào.”

Phát hành đồng đô la điện tử là đề tài được bàn luận hơn một năm nay, và hồi Tháng Năm, Fed loan báo sẽ nghiên cứu kỹ hơn vấn đề này và sẽ công bố cáo báo sau đó.

Bà Lael Brainard, thành viên Hội Đồng Quản Trị Fed, từ lâu là người ủng hộ phát hành CBDC, nhưng vài giới chức khác, như ông Randal Quarles, phó chủ tịch Fed, hoài nghi về đồng tiền này.

Những người ủng hộ CBDC như bà Brainard cho rằng CBDC có nhiều lợi ích, như gửi tiền nhanh chóng cho người dân trong lúc khủng hoảng và cung cấp dịch vụ cho người không mở trương mục ngân hàng.

“Chúng tôi nghĩ Fed phải duy trì hệ thống chi trả và tiền tệ ổn định vì lợi ích của công chúng. Đó là một trong những nhiệm vụ của chúng tôi,” ông Powell nói.

Ông Powell lưu ý đang có “chuyển biến” trong lĩnh vực chi trả điện tử, và cho hay Fed tiếp tục nghiên cứu vấn đề này, gồm dịch vụ FedNow của Fed dự trù lên mạng vào năm 2023.

Theo ông Powell, phép thử cho CBDC là “có lợi ích rõ ràng và cụ thể, quan trọng hơn bất kỳ chi phí hay nguy cơ nào hay không.”

Thời gian qua, ngân hàng trung ương của nhiều quốc gia, đáng chú ý nhất là Trung Quốc, bắt đầu kế hoạch phát hành CBDC và bắt đầu giai đoạn sử dụng đầu tiên.

Vài người thậm chí lo ngại nếu Fed không làm sớm, đồng đô la có thể bị cạnh tranh về vai trò là tiền dự trữ toàn cầu.

Theo Người Việt

Bài Liên Quan