Quân đội Hàn Quốc cho biết Bắc Hàn phóng tên lửa tầm ngắn

Quân đội Hàn Quốc cho biết Bắc Hàn phóng tên lửa tầm ngắn

28 tháng 9 2021

People watch a television news broadcast showing file footage of a North Korean missile test, at a railway station in Seoul on September 28, 2021
Chụp lại hình ảnh,Truyền hình Hàn Quốc phát sóng tin tức về vụ phóng mới nhất của Bắc Hàn

Bắc Hàn đã bắn một tên lửa tầm ngắn ngoài khơi vùng biển phía đông của nước này, theo quân đội Hàn Quốc.

Vụ thử diễn ra sau khi Đại sứ Bắc Hàn tại Liên Hợp Quốc (LHQ) nói rằng không ai có thể phủ nhận quyền tự vệ và quyền được thử vũ khí của Bình Nhưỡng.

Trước đó vào tháng này, Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa hành trình mới, và cũng bắn tên lửa đạn đạo.

Nhưng vài ngày trước đó, Bắc Hàn bày tỏ việc sẵn lòng tham gia vào các cuộc đàm phán với Hàn Quốc.

Quân đội Hoa Kỳ tuyên bố hôm thứ Ba rằng họ biết về vụ phóng tên lửa nhưng nó không gây ra mối đe dọa tức thời nào đối với cá nhân hay đồng minh của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương của Mỹ nói rằng vụ phóng này “đã cho thấy rõ ràng tác động gây bất ổn từ chương trình vũ khí bất hợp pháp của [Bắc Hàn]”.

Hôm thứ Ba, truyền thông Nhật Bản dẫn lời Bộ Quốc phòng nói rằng vật thể này có thể là tên lửa đạn đạo, vốn bị cấm theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in, đã lệnh cho Hội đồng An ninh Quốc gia Seoul phân tích bất kỳ mục đích nào đằng sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng lẫn những tuyên bố gần đây từ người em gái quyền lực của Kim Jong-un, Kim Yo-jong.

Bà Kim trước đó vài ngày nói Bắc Hàn sẵn sàng đón nhận đề xuất của ông Moon về việc chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, nhưng nói thêm rằng trước tiên, phía Hàn Quốc cần phải chấm dứt “các chính sách thù địch” của mình.

Ngay sau vụ phóng mới nhất, đặc phái viên của Bắc Hàn, Kim Song, đã phát biểu tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng LHQ ở New York.

Ông nói rằng Bắc Hàn có quyền “phát triển, thử nghiệm, sản xuất và sở hữu” các hệ thống vũ khí.

Ông Kim nói thêm rằng đất nước ông đang “xây dựng nền quốc phòng để tự vệ và bảo vệ an ninh lẫn hòa bình của đất nước một cách chắc chắn”, theo AFP.

Bắc Hàn đã nhiều lần cáo buộc Hàn Quốc về những tiêu chuẩn kép trong các hoạt động quân sự.

Hàn Quốc gần đây đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm đầu tiên của mình, mà họ cho rằng là cần thiết như một sự răn đe trước “các hành động khiêu khích” của Bắc Hàn.

Trong một động thái khác,, Bắc Hàn dự kiến ​​sẽ tổ chức một phiên họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao vào thứ Ba.

Bắc Hàn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và đã trải qua hơn một năm bị cô lập. Nước này đã đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, dẫn đến việc cắt đứt giao thương với đồng minh thân cận nhất của mình là Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều này đã không ngăn Bắc Hàn tiếp tục các chương trình vũ khí của mình. Vào tháng 8, cơ quan nguyên tử của Liên Hợp Quốc cho biết nước này dường như đã tái khởi động một lò phản ứng có thể sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân, gọi đây là một sự diễn biến “vô cùng đáng quan ngại”.

Bài Liên Quan