Trung Quốc: Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande sẽ ảnh hưởng gì đến thế giới?

Trung Quốc: Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande sẽ ảnh hưởng gì đến thế giới?

Tập đoàn Evergrande đã không thể thanh toán 2 khoản lãi vay cho các chủ nợ nước ngoài vào ngày 23/9 và 29/9.

Evergrande nắm hơn 1300 dự án bất động sản ở gần 300 thành phố tại Trung Quốc.

Không chỉ bất động sản, Evergrande còn xây dựng công viên giải trí, sản xuất xe điện, và thậm chí còn sở hữu một câu lạc bộ bóng đá.

Nguồn vốn mà Evergrande là từ vay khoảng 171 ngân hàng trong nước và 121 công ty tài chính khác. Hiện giá cổ phiếu của Evergrande đã bốc hơi gần 85% tính từ đầu năm đến nay.

Hôm 29/9, Evergrande đã không thể trả khoản lãi vay lần 2, trị giá 47,5 triệu đôla cho những chủ nợ nước ngoài. Hồi tuần rồi, Evergrande đã không thể thanh toán phần lãi vay trị giá 83,5 triệu đôla vào hôm 23/9.

Evergrande đang trong thời gian ân hạn kéo dài 30 ngày sau khi không thể trả nợ đã đến hạn thanh toán vào ngày 23/9. Nếu quá thời gian này, Evergrande sẽ bị cho là phá sản.

Vẫn chưa rõ liệu Bắc Kinh sẽ trợ giúp gì cho Evergrande. Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đổ xô đến các văn phòng của Evergrande như tại Thẩm Quyến để đòi nợ.

Cuộc khủng hoảng nợ của gã khổng lồ này là một phép thử quan trọng đối với chính phủ Trung Quốc. Dường như Bắc Kinh đã phát đi tín hiệu bắt đầu can thiệp.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngày 28/9 cho biết đã bơm thêm 100 tỷ nhân dân tệ, tương đương hơn 15 tỷ đôla để duy trì tính thanh khoản.

Giới chuyên gia lo ngại cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande có thể chuyển sang thời khắc Lehman Brothers của Trung Quốc, không chỉ lan ra toàn bộ hệ thống kinh tế lớn thứ 2 thế giới mà còn toàn cầu.

Bất động sản và các ngành công nghiệp liên quan hiện đang chiếm 30% GDP của Trung Quốc.

Phóng viên BBC, Katie Silver giải thích về cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande và hậu quả quả nếu tập đoàn này vỡ nợ.

Bài Liên Quan