Các tổ chức lên tiếng nhân một năm ngày nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt

Các tổ chức lên tiếng nhân một năm ngày nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt

RFA
2021-10-06

Các tổ chức lên tiếng nhân một năm ngày nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắtNhà báo Phạm Đoan TrangFacebook Phạm Đoan Trang

Nhân ngày nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt giam cách đây đúng một năm, các tổ chức nhân quyền và phi chính phủ lên tiếng kêu gọi trả tự do cho bà.

Hôm 6 tháng 10, tổ chức Sáng kiến Pháp lý Việt Nam (LIV), nơi Phạm Đoan Trang là người đồng sáng lập, ra tuyên bố lên án việc chính quyền Việt Nam giam giữ bà Phạm Đoan Trang và yêu cầu việc trả tự do cho bà.

Tuyên bố trên có đoạn:

“Chúng tôi lên án hành vi của chính quyền Việt Nam trong việc liên tiếp sách nhiễu nhà đồng sáng lập của chúng tôi là bà Phạm Đoan Trang.

Việc bắt và giam giữ bà Trang là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận một cách trắng trợn. Nói rộng hơn, hành động này còn tấn công vào nền tự do báo chí và hoạt động báo chí độc lập.”

Tổ chức này còn kêu gọi những người ủng hộ cùng yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang ngay lập tức và vô điều kiện.

Trước đó một ngày, hôm 5 tháng 10, tổ chức Dự án 88 cũng cho đăng tải một bài quan điểm trên báo Asia Times, nói về nhà hoạt động Phạm Đoan Trang nhân dịp một năm ngày bà bị bắt.

Bài báo trên liệt kê quá trình hoạt động xã hội của bà Phạm Đoan Trang trước khi bị bắt, cũng như những thành tựu mà bà gặt hái được thông qua việc hoạt động xã hội của mình. Sau cùng, tổ chức Dự án 88 kêu gọi nhà nước Việt Nam trả tự do cho bà Trang vô điều kiện, coi đó như là hành động thực tế để cải thiện tình hình nhân quyền ở trong nước, trước khi tham dự vào tiến trình cổ xuý sự phát triển của lĩnh vực nhân quyền trên thế giới.

Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt vào ngày 7 tháng 10 năm 2020 tại TP. HCM, vụ bắt giữ chấm dứt quá trình chạy nạn kéo dài ba năm, trong đó bà Trang phải di chuyển nơi ở liên tục để tránh sự bắt giữ từ phía chính quyền.

Phạm Đoan Trang là nhà báo và blogger nổi tiếng ở Việt Nam. Bà đã viết nhiều cuốn sách về nhân quyền, chính trị được xuất bản ở trong nước và nước ngoài. Bà cũng nhận được nhiều giải thưởng về nhân quyền trong những năm qua như giải Tự do Báo chí 2019 của tổ chức Phóng viên Không Biên Giới, giải Homo Homini 2017 từ tổ chức People In Need.

Nhà nước Việt Nam cáo buộc bà Phạm Đoan Trang với tội danh “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 của Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Bài Liên Quan