Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản bị chỉ trích vì đầu tư nhà máy điện than ở Việt Nam

Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản bị chỉ trích vì đầu tư nhà máy điện than ở Việt Nam

Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản bị chỉ trích vì đầu tư nhà máy điện than ở Việt NamNhiệt điện Vũng Áng 1 tại Xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Courtesy of Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam

Nhóm các nhà quản lý đầu tư chủ yếu người Châu Âu đang lo ngại về phản đối ngày tăng chống lại chiến lược của chính phủ Nhật Bản đầu tư vào các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.

Nhật báo Nikkei Asia của Nhật Bản loan tin hôm 30/12 cho biết hồi tháng 10, Nhóm quản lý đầu tư Nordea và các đối tác đã gửi thư đến Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản và 11 công ty khác, thúc giục rút khỏi các dự án nhà máy điện nhiệt than ở Việt Nam.

8 trong 11 công ty bị chỉ trích gồm công ty điện Chugoku và ba ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản: Mizuho Financial Group, Mitsubishi UFJ Financial Group và Sumitomo Mitsui Financial Group.

Thư ngỏ khuyến cáo các công ty này không liên kết và không tham gia vào dự án nhiệt điện Vũng Áng 2 vì các rủi ro cao liên quan đến khí hậu, tài chính và uy tín.

Mới đây, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật cho biết sẽ tham gia cùng các nhà đầu tư để đóng góp khoảng 636 triệu USD trong tổng kinh phí 1,7 tỷ USD cho Nhiệt điện Vũng Áng 2.

Dự án Vũng Áng 2 hiện đang là chủ đề gây tranh cãi giữa nhóm các nhà bảo vệ môi trường, quản lý xã hội và chính sách giữa chính phủ Việt Nam – Nhật Bản.

Nhóm các nhà tổ chức đầu tư Nordea và Amundi quản lý khối tài sản trị giá 4,7 nghìn tỷ Euro với cổ phiếu số đông trong Mitsubishi.

Tin tức liên quan đến dự án nhiệt điện ở Việt Nam loan đi hồi cuối tháng 11 khiến cổ phiếu Mitsubishi giảm 2% vào ngày tiếp theo.

Hồi năm 2019, Tập đoàn Sumitomo tham gia xây dựng nhà máy nhiệt điện than Vân Phong 1 với tổng công suất 1,32 triệu kW, tổng kinh phí 2,7 tỷ USD.

Hoạt động vận hành của nhà máy Vân Phong 1 bị xác định thải ra khí cacbonic nhiều từ 5 – 10% so với Vũng Áng 2.

Việc đầu tư của Nhật Bản được nói nhằm chống lại Trung Quốc trong việc mở rộng kinh tế ở Đông Nam Á và trên các tuyến vận tải quan trọng ở Biển Đông.

Bài Liên Quan