Vụ rò rỉ dầu: Đường ống có lẽ bị hư hại từ nhiều tháng trước

Vụ rò rỉ dầu: Đường ống có lẽ bị hư hại từ nhiều tháng trước

October 8, 2021

ORANGE COUNTY, California (NV) – Ống dẫn dầu rò rỉ ra biển ngoài khơi Orange County cuối tuần qua có lẽ bị hư hại hơn một lần, và có lẽ từ nhiều tháng trước, các nhà điều tra của Tuần Duyên Hoa Kỳ (USCG) loan báo hôm Thứ Sáu, 8 Tháng Mười, theo nhật báo The Orange County Register.

USCG và Hội Đồng An Toàn Giao Thông Quốc Gia (NTSB) đang phụ trách cuộc điều tra về nguyên nhân vụ rò rỉ. Sau thời gian ban đầu phối hợp với nhau, hai cơ quan này sẽ tách ra điều tra riêng.

Elly, giàn khoan ngoài khơi Nam California nối với ống dẫn dầu bị nứt. (Hình minh họa: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Lần đầu tiên, có lẽ đường ống bị mỏ neo lớn của tàu kéo đi, vì nó bị xê dịch hơn 100 foot và bị mất lớp bọc bằng bê tông, ông Jason Neubauer, giám đốc Văn Phòng Điều Tra của USCG, cho hay trong buổi họp báo hôm Thứ Sáu.

Theo ông Neubauer, bản báo cáo và bằng chứng, trong đó gồm video, mà văn phòng ông nhận được trong tuần này “có vẻ cho thấy vụ này do mỏ neo gây ra” từ vài tháng đến một năm trước.

Vết nứt 13 inch trên đường ống có lẽ xảy ra gần đây hơn, có thể do xói mòn hoặc sức ép xảy ra sau khi mất lớp bọc bằng bê tông, theo ông Neubauer.

Trong đợt thanh tra thường kỳ hồi Tháng Mười, 2020, đường ống vẫn còn nguyên vẹn và nằm đúng vị trí, ông cho biết thêm.

Thực vật và động vật bám trên đường ống nhìn thấy trong video cho thấy đường ống dường như bị xê dịch cách đây một thời gian.

Vết nứt nhìn thấy trên đường ống sau vụ rò rỉ “có thể xảy ra liền do áp lực, hoặc có thể là vết nứt nhỏ xảy ra từ lâu rồi ngày càng lớn hơn,” ông Neubauer nói. “Hiện không rõ chính xác lúc nào dầu bắt đầu rò rỉ ra nơi đó.”

Thời tiết xấu hoặc những trận động đất mới đây cũng có thể là nguyên nhân, theo ông. Đường ống có thể bị va trúng hơn một lần, ông cho biết.

Đường ống này nối với giàn khoan tên Elly ngoài khơi Orange County, rò rỉ khoảng 25,000 đến 131,000 gallon dầu ra biển.

Vụ rò rỉ được báo cáo lần đầu tiên tối Thứ Sáu, 1 Tháng Mười. Ngày hôm sau, chính quyền mới công bố chính thức. (Th.Long)

Bài Liên Quan