Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ đến Nga tìm cách duy trì đối thoại song phương

Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ đến Nga tìm cách duy trì đối thoại song phương

Đăng ngày: 12/10/2021

Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Victoria Nuland tới Matxcơva sau nhiều năm bị Nga cấm nhập cảnh. Ảnh tư liệu năm 2018.
Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Victoria Nuland tới Matxcơva sau nhiều năm bị Nga cấm nhập cảnh. Ảnh tư liệu năm 2018. Getty Images via AFP – ALEX WONG

Minh Anh

Bà Victoria Nuland, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ, tuy nằm trong danh sách bị cấm nhập cảnh, đã tới Matxcơva ngày 11/10/2021, bắt đầu chuyến thăm Nga ba ngày. Theo giới quan sát, sự kiện này là một dấu hiệu cho thấy Nga, Mỹ cùng tỏ thiện chí và vẫn muốn duy trì đối thoại về các vấn đề ngoại giao. 

Từ Matxcơva, thông tín viên đài Paul Gogo giải thích : 

« Chuyến đi của nhà nữ ngoại giao Mỹ đòi hỏi các cuộc đàm phán nhiều gấp hai lần so với một chuyến thăm bình thường. Bởi vì, ngoài những cuộc tranh luận có liên quan đến mối quan hệ Nga – Mỹ, người ta còn phải tìm kiếm một phương cách để bà thứ trưởng thoát khỏi lệnh trừng phạt của Nga. Bà Victoria Nuland đã bị cấm nhập cảnh Nga từ nhiều năm qua.  

Để có được chuyến công du này bắt đầu từ hôm qua, thứ Hai 11/10, Hoa Kỳ đã phải chấp nhận rút lệnh trừng phạt nhắm vào một nhà ngoại giao Nga.  

Lịch trình làm việc của Victoria Nuland hiện chưa được công bố nhưng chắc chắn là bà sẽ không có vinh dự được Vladimir Putin tiếp đón. Theo truyền thông Nga, một cuộc gặp với trợ lý của tổng thống, Youri Ouchakov và phó chánh văn phòng phủ tổng thống, Dmitri Kozak sẽ được tổ chức. Ngoài ra còn có một cuộc gặp khác với thứ trưởng Ngoại Giao Nga Serguei Ryabkov.  

Danh sách các chủ đề sẽ được hai bên đề cập đến cũng không được tiết lộ nhưng hai bên không thiếu các vấn đề cần thảo luận. Quan hệ song phương hiện còn căng thẳng. 

Cuộc gặp Biden – Putin hồi tháng Sáu năm nay chỉ cho phép đặt những nền tảng cho mối quan hệ phức tạp trong đó, các biện pháp trừng phạt và những cuộc trục xuất các nhà ngoại giao chỉ mỗi lúc một gia tăng. » 

Bài Liên Quan