Ukraine gia nhập NATO – Và sau đó… không có sau đó nữa!

Ukraine gia nhập NATO – Và sau đó… không có sau đó nữa!

Giáo sư Sergei Sudakov cho rằng Moscow cần vạch hẳn một chiến lược để làm rõ với NATO rằng đâu là mối đe dọa đối với nước Nga.

October 22, 2021

MỸ SẼ ĐƯỢC LỢI GÌ NẾU UKRAINE GIA NHẬP NATO?

Ít giờ trước Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong chuyến thăm chính thức Ukraine cho biết Washington sẽ tiếp tục trang bị vũ khí nước này.

Chuyến thăm của ông Austin đã được truyền thông Ukraine mô tả đầy hào hứng, không giấu giếm sự vui mừng và cho rằng giờ đây vấn đề Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) “đã được giải quyết”.

Hiện tại các chuyên gia đều thừa nhận rằng Ukraine khó có thể được kết nạp vào NATO trong tương lai gần. Nhưng có vẻ như người Mỹ đã chi quá nhiều cho việc hiện đại hóa Quân đội Ukraine – và họ không bao giờ đầu tư tiền mà không có cơ hội sinh lời.

Ukraine gia nhập NATO - Và sau đó... không có sau đó nữa! - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đặt hoa ở đài tưởng niệm liệt sĩ Ukraine.

Trả lời phỏng vấn của RIA Novosti, Tiến sĩ Khoa học Quân sự Konstantin Sivkov cho rằng “Ukraine là lằn ranh đỏ của Nga mà trong bất kỳ trường hợp nào NATO cũng không được phép vượt qua.

Đối với người Nga, hành động đó sẽ tạo tiền đề cho một cuộc nội chiến toàn diện.

Ngược lại điều này sẽ cực kỳ có lợi cho Mỹ. Lầu Năm Góc đã biến Quân đội Ukraine thành đạo quân tiên phong – tức là trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Nga và NATO – họ sẽ chết trước.

Như họ nói, Washington sẵn sàng chiến đấu với Moscow cho đến người Ukraine cuối cùng”.

Ukraine gia nhập NATO - Và sau đó... không có sau đó nữa! - Ảnh 2.

Hình minh họa.

Chuyên gia này cũng cho rằng sau khi Ukraine gia nhập NATO, các thiết bị do thám của Phương Tây sẽ ngay lập tức xuất hiện ở biên giới phía đông của nước này, có khả năng giám sát tình hình trên không và trên bộ của Nga cho đến tận dãy Ural.

Và sau đó, người Mỹ sẽ triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa, tên lửa tầm trung và tầm ngắn hơn giúp giảm thiểu thời gian tiếp cận các thành phố lớn của Nga.

“Trong mọi trường hợp, việc Ukraine nằm trong NATO là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với chúng tôi (Nga) và điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được”, ông Sivkov nhấn mạnh.

ĐÒN ĐÁP TRẢ CỦA NGA?

“Cũng đừng quên vấn đề Donbass. Sau khi Ukraine gia nhập NATO, có thể binh lính của các nước Phương Tây sẽ tham chiến chống lại các nước cộng hòa không được công nhận.

Khi đó DPR và LPR (các thực thể tự xưng ở Donbass) sẽ bị đánh bại hoàn toàn, hoặc Nga sẽ phải ra mặt ủng hộ họ – điều này sẽ dẫn đến cuộc đối đầu công khai với Phương Tây”, ông Sivkov lưu ý.

Vị chuyên gia Nga cho rằng phản ứng của Điện Kremlin sẽ là công nhận độc lập cho các thực thể Donbass và lên kết hoạch sáp nhập chúng vào Nga – viễn cảnh đáng lo sợ đối với Phương Tây. Ngoài ra, năng lực quân sự các biên giới phía tây của Nga cũng sẽ được tăng cường.

Trở ngại chính đối với việc Ukraine gia nhập NATO hiện nay là cuộc chiến ở Donbass.

Theo điều lệ của tổ chức, các quốc gia có xung đột lãnh thổ, sắc tộc hoặc chính trị chưa được giải quyết sẽ không được kết nạp.

CHIẾN TRANH GIỮA NGA VÀ NATO SẼ BÙNG NỔ TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?

Giáo sư Học viện Khoa học Quân sự (Nga) Sergei Sudakov lưu ý: “Chúng tôi đang nhượng bộ, nhưng Phương Tây không dành cho chúng tôi những điều tương tự…

Các nguyên tắc xây dựng quan hệ trong Chiến tranh Lạnh đã lỗi thời. Ngày nay, chỉ có quyền của kẻ mạnh mới có giá trị. Và tất nhiên, Ukraine thực sự muốn tham gia vào thế giới của những kẻ mạnh”.

Theo vị chuyên gia này, Nga cần hình thành một khái niệm về an ninh quốc gia trong đó phân định rõ ràng đâu là mối đe dọa đối với đất nước, điều gì là một “casus belli” (một thành ngữ tiếng Latin có nghĩa là sự biện minh cho hành động chiến tranh) và những gì không cần chú ý đặc biệt.

Theo ông, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chiến tranh giữa Nga và NATO sau khi Ukraine gia nhập liên minh có thể là việc triển khai tên lửa Tomahawk của Mỹ gần biên giới Nga:

“Chúng tôi cũng sẽ không biết chúng (tên lửa Tomahawk) được trang bị loại đầu đạn nào (thông thường hay hạt nhân) cho đến những giây phút sau cùng”, ông Sudakov giải thích.

Ukraine gia nhập NATO - Và sau đó... không có sau đó nữa! - Ảnh 7.

Hình minh họa.

Nguồn Tin nóng

Bài Liên Quan