Mỹ thêm Nga vào danh sách « các nước cần quan tâm đặc biệt » về tự do tôn giáo

Mỹ thêm Nga vào danh sách « các nước cần quan tâm đặc biệt » về tự do tôn giáo

Đăng ngày: 18/11/2021

Chi Phương

Hoa Kỳ hôm qua, 17/11/2021, thông báo đã thêm Nga vào « danh sách đen » các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về quyền tự do tôn giáo.

Thông cáo báo chí ngày hôm qua của ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken nêu ra danh sách « cần quan tâm đặc biệt về quyền tự do tôn giáo » dựa vào các phân tích trong báo cáo thường niên của bộ Ngoại Giao Mỹ. Ông Blinken khẳng định Hoa Kỳ « sẽ không né tránh các cam kết ủng hộ tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng » cho tất cả mọi người và ở mọi quốc gia. Lãnh đạo ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, ở nhiều quốc gia trên thế giới, chính quyền vẫn đe dọa, tống giam, thậm chí là giết người chỉ vì họ quyết định sống với niềm tin của họ.

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ, trong báo cáo thường niên công bố cuối tháng 04/2021, đã khuyến nghị đưa Nga vào « danh sách đen » vì đã thực hiện một chính sách theo chủ nghĩa cực đoan để hạn chế các « hoạt động ôn hòa của các nhóm tôn giáo thiểu số ». 

Về phần mình, ngoại trưởng Mỹ đặc biệt đề cập đến việc bắt giữ những tín đồ Nhân Chứng Giê-Hô-Va. Họ đã bị chính quyền tra tấn, tống giam và chiếm đoạt tài sản vì đức tin tôn giáo mà Matxcơva cho là cực đoan và cần phải nghiêm cấm.

Vụ việc diễn ra giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Nga trong nhiều hồ sơ quốc tế. Cụ thể là trong những ngày gần đây, Hoa Kỳ đã cảnh báo Nga về các hoạt động quân sự ở biên giới Ukraina, hoặc về sự “ảnh hưởng” của nước này với Belarus trong cuộc khủng hoảng di cư ở cửa ngõ Liên minh châu Âu. Hoa Kỳ cũng lên án mạnh mẽ vụ Nga bắn tên lửa phá vệ tinh gây « nguy hiểm và thiếu trách nhiệm ».

Bài Liên Quan