Độc đáo ‘Cây đàn Noah’ khổng lồ dài 12 mét trôi nổi trên kênh đào ở Venice

Độc đáo 'Cây đàn Noah' khổng lồ dài 12 mét trôi nổi trên kênh đào ở Venice

Cây đàn vĩ cầm Noah khổng lồ dài 12 mét trôi nổi trên kênh đào Grand Canal.

Độc đáo ‘Cây đàn Noah’ khổng lồ dài 12 mét trôi nổi trên kênh đào ở Venice

 Bình luậnThiên Kim •  20/11/21

“Bằng cây đàn vĩ cầm này, tôi muốn mang một thông điệp quan trọng đến với thế giới: âm nhạc, nghệ thuật, văn hóa, và tình yêu giữa chúng ta, là điều mà chúng ta cần có trong thời điểm đau buồn này”.

Ít ai bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch hơn so với những nhạc sĩ tài năng biểu diễn trên sân khấu để kiếm sống. Họ sử dụng những nhạc cụ tốt và kỹ năng được mài dũa để xoa dịu tâm hồn con người bằng những giai điệu.

Tại một trong những trung tâm văn hóa lớn của thế giới – thành phố Venice, nằm ở phía đông bắc nước Ý – một tác phẩm nghệ thuật nổi dành riêng cho âm nhạc và các nhạc sĩ dưới hình thức một cây vĩ cầm khổng lồ đã hình thành vào tháng 11 năm 2020. Tác phẩm do nghệ sĩ Livio De Marchi điêu khắc sáng tác. Ông là nghệ sĩ được biết đến với những tác phẩm điêu khắc bằng gỗ trôi nổi trên các con kênh của thành phố ngập nước thơ mộng này. (MARCO BERTORELLO/AFP qua Getty Images)(Được phép của Mieko Ban / Livio De Marchi )“Cây đàn vĩ cầm của Noah” [Noah’s Violin], một cây vĩ cầm khổng lồ nổi của nhà điêu khắc Livio De Marchi người Venice.

Boat in the shape of violin makes test voyage in Italy | Daily Sabah

Mặc dù cây đàn này không chơi được, nhưng nó có đầy đủ tất cả mọi thứ  của một cây vĩ cầm thu nhỏ mà người ta mong đợi: từ cuộn gỗ phức tạp đến thanh tựa; từ màu gỗ ấm áp và được đánh bóng trang nhã đến những sợi dây tinh tế.

Tác phẩm của De March có tên là “Cây đàn vĩ cầm của Noah” (Noah’s Violin), được hoàn thành bởi sự phối hợp của các thợ thủ công, nghệ sĩ và kỹ thuật viên người Venice. Một nghệ sĩ phòng trưng bày cho biết, họ là đã cùng nhau cống hiến sức sống cho tác phẩm này, hy vọng sẽ khởi động lại một lĩnh vực đang bị ngủ quên trong đại dịch.

Và bản thân cái tên của tác phẩm dường như đã mang đến hy vọng cho con người trong thời điểm khó khăn này. Chúng ta đều biết rằng, Noah là con thuyền được nhắc đến ở chương 6 đến chương 9 của Sách Sáng thế trong Kinh Thánh. Trong đó mô tả rằng ông Noah đóng con thuyền này theo ý Chúa là để cứu ông và gia đình cùng các loài động vật thoát khỏi sự diệt vong bởi trận trừng phạt đại hồng thủy của Thiên Chúa.

“Tôi đặt tên cho nó là ‘Noah’, [bởi vì] Noah đã mang tất cả các loài động vật lên thuyền của mình. Bằng cây đàn vĩ cầm này, tôi muốn mang một thông điệp quan trọng đến với thế giới: âm nhạc, nghệ thuật, văn hóa, và tình yêu giữa chúng ta, là điều mà chúng ta cần có trong thời điểm đau buồn này”, nghệ sĩ bày tỏ với The Epoch Times.Các nhạc sĩ đứng trên “Cây vĩ cầm của Noah”.

CBS News on Twitter: "VIOLIN IN VENICE: A boat in the shape of a violin,  called the “Violin of Noah”, sailed through the Venice canals carrying  musicians playing classical music. https://t.co/5DvDZZ2Bo6" /

Nhà điêu khắc đã làm việc cùng với các thợ thủ công bậc thầy từ Hiệp hội nghệ sĩ Consorzio Venezia Sviluppo, và nhận được đóng góp chi phí vật liệu từ thành phố Venice.

Từ việc thiết kế và xây dựng, cùng với rất nhiều thợ thủ công trong dự án, công việc đã diễn ra một cách hoàn hảo.

Ông De Marchi nói: “Tôi có một cây đàn vĩ cầm từ một người bạn thân, anh ấy đã cho tôi mượn và từ đó chúng tôi đã chế tạo ra nó”. 

“Nhiệm vụ của tôi là làm việc với họ trên công trường và làm việc một mình để điêu khắc cuộn vĩ cầm trong studio của tôi”.

Giant Violin Boat in Venice : r/interestingasfuck

Các nghệ nhân và thợ thủ công đã sử dụng các loại gỗ khác nhau, bao gồm linh sam, sồi và gụ. Và với các kỹ năng tinh xảo, họ đã tạo ra chiếc thuyền hình cây đàn violin, có thể tự nổi và được trang bị động cơ điện. Nhạc cụ khổng lồ này có kích thước khoảng 4×12 mét và có thể tháo rời thành khoảng 20 mảnh.

Công việc bắt đầu vào tháng 11 năm 2020, và sau thời gian xây dựng kéo dài 9 tháng, đã được hoàn thành vào tháng 7 năm nay.

Cây đàn vĩ cầm khổng lồ này được chính thức ra mắt vào tháng 9 trong cuộc diễu hành qua kênh đào Grand Canal với bốn nghệ sĩ biểu diễn. Họ đi chân trần, cầm trên tay những cây đàn violon nhỏ và đứng trên cây đàn khổng lồ này, lướt nhẹ nhàng qua thành phố theo âm thanh bản nhạc “Bốn mùa” của Vivaldi mà họ đang chơi.

Thiên Kim
Theo Michael Wing – The Epoch Times

Bài Liên Quan