Covid-19 – Biến thể Omicron : Châu Âu ngừng các chuyến bay với Nam Phi

Covid-19 – Biến thể Omicron : Châu Âu ngừng các chuyến bay với Nam Phi

Đăng ngày: 27/11/2021

Thanh Hà

Cơ quan Y Tế của Liên Hiệp Châu Âu chiều ngày 26/11/2021 báo động biến thể mới của virus corona SARS-CoV-2 có mức độ lây lan tại châu Âu từ « cấp cao đến rất cao ». Bỉ phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của Covid-19.

Liên Hiệp Châu Âu thông báo ngừng các chuyến bay tới Nam Phi và nhiều nước lân cận. Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức tại Pháp hay Ý và tại một số quốc gia tại châu Âu khác như Anh Quốc và Thụy Sĩ. 

Từ Bruxelles, thông tín viên đài RFI cho biết thêm về biện pháp ngăn ngừa biến thể Covid-19 mới của Liên Hiệp Châu Âu 

« Thoạt đầu chủ tịch ủy Ban Châu Âu Ursula Von der Leyen chỉ đưa ra lời khuyến cáo. Hôm qua, bà kêu gọi ngừng các tuyến giao thông hàng không cho tới khi nào có được những giải thích thỏa đáng hơn, về biến thể Omicron.

Tiếp theo đó, chiều hôm qua đại sứ 27 nước thành viên đồng ý về nguyên tắc ngừng các chuyến bay với 7 quốc gia trong vùng. Danh sách này gồm Nam Phi, Eswatini, Lesotho, và kể cả Zimbabwe, Botswana, Mozambic cùng với Namibia. Nhưng trong sanh sách của châu Âu không có tên Malawi.

Đây là biện pháp đầu tiên của Liên Âu trong nỗ lực cách ly với biến thể mới. Nhiều nước trong khối đã đồng ý mở cửa lại biên giới với các quốc gia bên ngoài Liên Hiệp Châu Âu với điều kiện là trong trường hợp khẩn cấp, các biện pháp phòng chống dịch phải được áp dụng trở lại.

Có nghĩa là trong trường hợp báo động, các bên vẫn có thể đóng cửa biên giới. Tất cả vấn đề còn lại giờ đây là phải tìm hiểu xem những biện pháp đó có thích hợp hay không trong lúc mà biến thể Omicron đã du nhập vào châu Âu, chính xác hơn là đã được phát hiện tại Bỉ ».

Như vậy là ngoài Nam Phi và Bỉ, biến thể Omicron đã được phát hiện ở Malawi, Israel, Botswana, Hồng Kông.

Biến thể Omicron cũng có thể đã lan tới Hà Lan sau khi có 61 hành khách trên 2 chuyến bay từ Nam Phi đến sân bay Amsterdam, được xét nghiệm dương tính với Covid-19, theo thông báo của cơ quan y tế Hà Lan. Những hành khách này hiện đang bị cách ly trong một khách sạn gần sân bay Amsterdam. Các kết quả xét nghiệm đang được phân tích để xem trong số họ có ai bị nhiễm biến thể mới Omicron hay không.

Bên Đức, chính quyền bang Hessen hôm nay vừa thông báo có một ca nghi nhiễm Omicron, đó là một người cũng từ Nam Phi về.

Bài Liên Quan