Trước thượng đỉnh song phương: Mỹ hội ý đồng minh, Nga gia tăng áp lực

Trước thượng đỉnh song phương: Mỹ hội ý đồng minh, Nga gia tăng áp lực

Đăng ngày: 07/12/2021

Trọng Nghĩa

Theo chương trình, vào đầu buổi tối theo giờ Matxcơva và 10 giờ sáng nay 07/12/2021 theo giờ Washington, hai tổng thống Mỹ và Nga sẽ có một cuộc gặp trực tuyến, với hồ sơ Ukraina nổi bật trong chương trình nghị sự. Trước khi cuộc họp diễn ra, cả hai bên đều đã tìm cách gia tăng sức ép trên đối phương.

Về phía Hoa Kỳ, một trong những điểm nổi bật là ngay từ hôm qua, 06/12, tổng thống Mỹ Joe Biden đã có trao đổi ý kiến qua điện thoại với lãnh đạo các đồng minh chủ chốt ở châu Âu là Anh, Đức, Pháp và Ý, thực hiện một trong những cam kết của ông là tham khảo ý kiến các đồng minh trước những sự kiện quan trọng. 

Trong một thông cáo báo chí, phủ tổng thống Pháp cho biết là cả năm lãnh đạo đều bày tỏ “quyết tâm giúp cho chủ quyền Ukraina được tôn trọng” và cam kết hành động để “duy trì hòa bình và ổn định tại châu Âu”. 

Lãnh đạo 5 cường quốc phương Tây đồng thời kêu gọi Nga trở lại bàn đàm phán với Ukraina trong khuôn khổ cơ chế “Công thức Normandie” do Pháp và Đức bảo trợ.

Trước cuộc điện đàm giữa tổng thống Biden với lãnh đạo bốn nước Anh, Đức, Pháp, Ý, Hoa Kỳ cũng đã gia tăng áp lực trên Nga. Một quan chức Mỹ cao cấp khẳng định rằng nếu Nga xâm lược Ukraina, Mỹ sẽ tăng cường hiện diện tại Đông Âu, cho dù không để bị cuốn vào một cuộc chiến tranh với Nga. Ngoài ra, Washington sẽ sử dụng đến vũ khí trừng phạt kinh tế dữ dội nhất từ trước đến nay.

Về phần mình, điện Kremlin cũng gia tăng sức ép khi cho rằng không hy vọng một bước đột phá lớn nào sau cuộc gặp Putin-Biden vào hôm nay, trong bối cảnh căng thẳng đang chồng chất giữa hai nước.

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Jean-Didier Revoin nhận định:

“Căng thẳng ở Ukraina và vùng Donbass, các cuộc tập trận của NATO ở Đông Âu và Biển Đen đều là những chủ đề gây căng thẳng giữa Matxcơva và Washington, những vấn đề mà các ông Vladimir Putin và Joe Biden đều muốn thảo luận lần này, sau cuộc gặp đầu tiên tại Genève vào tháng 6 vừa qua.

Matxcơva còn cho biết là họ đang lắng nghe các đề xuất mà Washington có thể đưa ra nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở vùng Donbass, miền đông Ukraina. Điện Kremlin cũng đang chờ đợi phản ứng từ Hoa Kỳ về yêu cầu của Matxcơva, muốn có bảo đảm lâu dài liên quan đến an ninh của Nga ở vùng biên giới phía tây – Ukraina – và phía nam – Biển Đen và Gruzia.

Thế nhưng bóng dáng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga đã hiện rõ trong cuộc gặp hôm nay, một cuộc gặp mà Matxcơva không mong đợi điều gì đặc biệt. Như phát ngôn viên Điện Kremlin đã nhấn mạnh, cần phải có nhiều hơn là vài tiếng đồng hồ tiếp xúc, mới có thể chỉnh đốn lại những hỗn độn trong quan hệ Nga-Mỹ.”

Bài Liên Quan