Đức: Thỏa thuận lập liên minh được thông qua, Olaf Scholz trở thành thủ tướng

Đức: Thỏa thuận lập liên minh được thông qua, Olaf Scholz trở thành thủ tướng

Đăng ngày: 07/12/2021

Chi Phương

Tại Đức, cả ba đảng, đảng Xã Hội – Dân Chủ, đảng Xanh và đảng Dân Chủ – Tự Do, đã thông qua thỏa thuận liên minh, cho phép lập chính phủ mới. Ngày mai, 08/12/2021, Nghị Viện Đức sẽ tiến hành bỏ phiếu –  mà thực ra chỉ là một thủ tục – để bầu ông Olaf Scholz, lãnh đạo đảng Xã hội – Dân chủ làm thủ tướng mới, kết thúc 16 năm lãnh đạo của bà Angela Merkel.  

Từ Berlin, thông tín viên RFI, Pascal Thibault giải thích thêm :   

« Lãnh đạo của ba đảng có thể chuẩn bị cây bút đẹp nhất của họ. Kể từ giờ, họ được phép ký thỏa thuận dài 177 trang được đưa ra cách nay gần 2 tuần. Việc phê duyệt gần như là chắc chắn, nhưng vẫn phải làm vì đó là một phần không thể thiếu của quá trình đầy nghi thức. Không có gì ngạc nhiên, khi đảng Xã Hội – Dân Chủ (SPD) ủng hộ thỏa thuận này, với 98,8 % phiếu bầu trong cuộc bầu cử được tổ chức vào thứ Bẩy.

Đảng SPD lên lãnh đạo chính phủ, do Olaf Scholz đứng đầu, 16 năm sau khi ông Gerhard Schroder của đảng này rời chính quyền. Đây là một thành công ngoài mong đợi, bởi vì cách nay 6 tháng, đảng SPD xếp cuối cùng trong các kết quả thăm dò. Đảng SPD cũng đã lãnh đạo cùng với bà Angela Merkel trong vòng 12 năm, nhưng đã phải chấp nhận là đối tác thấp bé, do tỉ lệ phiếu bầu suy giảm.   

Đảng Dân Chủ – Tự Do cũng đã chấp thuận thỏa thuận với số phiếu áp đảo 92 %, trong đại hội của họ. Đảng này cũng rất hài lòng về thỏa thuận liên minh lập chính phủ, vì đã giành được bộ Tài Chính, một vị trí bộ trưởng quan trọng. Chức vụ này do ông Christian Lindner, chủ tịch đảng nắm giữ.   

Đảng Xanh cũng tham khảo ý kiến 125 000 thành viên. Một số thành viên bày tỏ sự thất vọng về thỏa thuận liên minh trong một đảng vốn có truyền thống tranh luận nội bộ sôi động. Cuối cùng, 86 % số thành viên tham gia bỏ phiếu đã thông qua thỏa thuận liên minh. Đối với các thành viên của đảng, điều này được xem là một kết quả mỹ mãn.   

Ông Olaf Scholz và hai phó thủ tướng thuộc đảng Xanh và đảng Dân Chủ – Tự Do họp báo vào sáng hôm nay, thứ Ba, 7/12/2021, trước cuộc bầu cử thủ tướng mới và việc bổ nhiệm chính phủ vào thứ Tư. » 

Bài Liên Quan