Mỹ trừng phạt Iran vì vi phạm nhân quyền

Mỹ trừng phạt Iran vì vi phạm nhân quyền

Đăng ngày: 08/12/2021

Thu Hằng

Trong khi các cuộc đàm phán về hạt nhân Iran vẫn bế tắc, ngày 07/12/2021, Hoa Kỳ quyết định áp dụng thêm nhiều biện pháp trừng phạt mới đối với khoảng 12 thực thể và quan chức Iran vì các vụ vi phạm nhân quyền tại nước Cộng Hòa Hồi Giáo.

Theo thông cáo của bộ Tài Chính Mỹ, được AFP trích dẫn, các biện pháp trừng phạt mới chủ yếu nhắm đến các đơn vị đặc nhiệm của lực lượng an ninh phụ trách gìn giữ trật tự (LEF) hoặc chống khủng bố (NOPO) vì trấn áp người biểu tình. Hai thực thể này bị cáo buộc đã thực hiện hoặc ra lệnh tiến hành, « nhân danh chính phủ Iran », « các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng » nhắm vào thường dân ở Iran.

Hassan Karami, chỉ huy đặc nhiệm LEF và Mohsen Ebrahimi, chỉ huy lực lượng NOPO, nằm trong số các quan chức bị trừng phạt. Ngoài ra, hai nhà tù Zahedan và Ispahan cũng bị chính quyền Mỹ nhắm đến vì đã hành quyết nhiều tù nhân.

Giải thích về các biện pháp trừng phạt mới, thông cáo của bộ Tài Chính Mỹ nhấn mạnh đến việc Washington « sẽ tiếp tục đấu tranh chống chế độ chuyên quyền » và để « các cá nhân phải chịu trách nhiệm cho việc đàn áp bạo lực những người tìm cách thực hiện các quyền con người và các quyền tự do cơ bản của họ ».

Iran và các cường quốc nối lại đàm phán hạt nhân

Quyết định của Mỹ có thể sẽ khiến chính quyền Teheran phản ứng dữ dội, đặc biệt trong bối cảnh Iran cùng với nhóm 5+1 sẽ nối lại đàm phán về hạt nhân ngày 09/12 tại Vienna, sau một tuần đình hoãn.

Tuy nhiên, theo Reuters, ngoại trưởng Pháp, khi trả lời một ủy ban Nghị Viện Pháp, không tỏ ra lạc quan vì « các yếu tố không mang tính tích cực ». Ông Jean-Yves Le Drian có cảm giác là « Iran tìm cách kéo dài thời gian và các cuộc đàm phán càng kéo dài, họ càng từ bỏ các cam kết và càng tiến gần đến khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân ».

Cũng trong ngày 07/12, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Pháp đánh giá « các đề xuất được Iran đưa ra vào tuần trước không tạo thành cơ sở hợp lý và phù hợp với mục tiêu nhanh chóng đúc kết một thỏa thuận tôn trọng lợi ích của các bên ».

Bài Liên Quan