Thượng đỉnh vì dân chủ: Phó TT Mỹ Harris thúc giục Quốc Hội hành động

Thượng đỉnh vì dân chủ: Phó TT Mỹ Harris thúc giục Quốc Hội hành động

Đăng ngày: 10/12/2021

Phan Minh

Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ, do Nhà Trắng tổ chức theo hình thức trực tuyến, sẽ tiếp tục vào hôm nay 10/12/2021. Hôm qua, phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã có bài phát biểu kết thúc ngày thảo luận đầu tiên và bà nhấn mạnh còn rất nhiều gian nan ở phía trước.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

Nền dân chủ không hoàn hảo và có thể được cải thiện. Hoa Kỳ cũng không phải là ngoại lệ. Ngày nào chúng ta cũng nghe nói về cuộc tấn công vào điện Capitol ngày 6 tháng 1. Các luật hạn chế quyền bỏ phiếu, đặc biệt là đối với các nhóm thiểu số, đang gia tăng ở các tiểu bang theo đường lối bảo thủ. Hành Pháp tố cáo các luật địa phương này và đã khiếu nại trước tòa. Nhưng đối với bà Kamala Harris, cần phải đi xa hơn :

Bà Harris cho biết : “Quốc Hội Mỹ phải hành động. Hiện đang có 2 dự luật được trình ra Quốc Hội. Với 2 dự luật này, chúng ta có thể đảm bảo rằng mọi công dân Mỹ có quyền bầu cử đều có thể bỏ phiếu và lá phiếu của họ sẽ được tính trong một cuộc bầu cử tự do, công bằng và minh bạch. Hôm nay, khi thế giới đang nhìn chúng ta, tổng thống và tôi nhắc lại lời kêu gọi để những dự luật này nhanh chóng được thông qua. Chúng tôi biết là những gì chúng tôi đang làm sẽ giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn khi đối mặt với thế giới bên ngoài”.

Vấn đề là với thủ tục tại Quốc Hội Mỹ, đặc biệt là tại Thượng Viện, đảng Dân Chủ sẽ cần nhiều phiếu hơn so với số ghế của họ. Những kế hoạch đó vẫn đang bị đình trệ và chính quyền Biden khó có thể trưng ra những tiến bộ tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Dân Chủ lần tới dự kiến vào năm 2022, năm diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ.

Bài Liên Quan