Mỹ : Lạm phát ở mức cao nhất từ gần 40 năm qua

Mỹ : Lạm phát ở mức cao nhất từ gần 40 năm qua

Đăng ngày: 11/12/2021

Minh Anh

Tại Mỹ, giá cả tăng 6,8% trong tháng 11/2021 so với cùng kỳ năm 2020. Lạm phát ở mức cao nhất từ gần 40 năm qua. Tình trạng lạm phát không kiểm soát được đang là một vấn đề cho chính quyền Biden.

Từ Washington, thông tín viên đài RFI Guillaume Naudin giải thích : 

« Thất nghiệp giảm, lương tăng, kinh tế hồi phục mạnh mẽ, thị trường chứng khoán hoạt động tốt, nhưng giá cả cũng tăng. Dù Nhà Trắng có lấy làm tiếc, thì điểm này vẫn thu hút sự chú ý. Vật giá tăng, nhưng ít nhanh hơn, theo giải thích của ông Joe Biden trong một thông cáo. Ông nhấn mạnh rằng áp lực lạm phát là trên quy mô toàn cầu và do gián đoạn trong các chuỗi cung ứng. Nguyên thủ Mỹ nhận thấy rằng giá xăng dầu, chỉ số mang tính biểu tượng nhất và được theo dõi kỹ nhất, đã bắt đầu hạ.

Nhà Trắng hy vọng rằng đỉnh lạm phát đã qua, nhưng thống đốc Ngân hàng Trung ương Jerome Powell cách đây vài hôm lại thừa nhận rằng lạm phát không hẳn là nhất thời. Do đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cần điều chỉnh chính sách tiền tệ để chính sách bớt dễ dãi hơn trong những tháng tới và có thể ngay từ cuộc họp trong tuần sau. Điều này có thể làm suy yếu việc hồi phục kinh tế.  

Trong khi chờ đợi, Joe Biden kêu gọi thông qua kế hoạch ngân sách dành cho xã hội và biến đổi khí hậu để giảm chi phí sinh hoạt cho các hộ gia đình Mỹ. Các thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa lên án rằng việc chi ra hàng ngàn tỷ đô la, ngược lại, sẽ chỉ làm gia tăng áp lực lạm phát. Một số thượng nghị sĩ Dân Chủ có cùng suy nghĩ này. Họ cản trở việc thông qua kế hoạch, mặc cho tổng thống Mỹ phải đau đầu ».   

Bài Liên Quan