Ông Trump nói Trung Quốc ‘phải bồi thường 60 nghìn tỷ đô vì dịch Covid’

Ông Trump nói Trung Quốc ‘phải bồi thường 60 nghìn tỷ đô vì dịch Covid’

56 phút trước

Donal Trump khi còn là tổng thống Mỹ, 5/2020
Chụp lại hình ảnh,Donal Trump khi còn là tổng thống Mỹ, 5/2020

Trả lời kênh Fox News hôm Chủ Nhật vừa qua tại Hoa Kỳ, cựu Tổng thống Donald Trump một lần nữa nói “Covid thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán”, điều ông đã nêu đã vài lần nhưng bị Trung Quốc bác bỏ.

Điểm mới trong cuộc nói chuyện của ông Trump hôm 19/12 với người dẫn chương trình Maria Bartiromo của Sunday Morning Futures, một talkshow của Fox News, là ông nêu con số 60 nghìn tỷ USD mà theo ông là Trung Quốc “phải bồi thường”.

Cựu tổng thống Mỹ dùng từ “reparations” để nói đó là thứ Trung Quốc phải làm, và gợi ý Hoa Kỳ có thể “đánh thuế nhập khẩu hàng Trung Quốc” để thu khoản tiền đó.

“Reparations” là khái niệm bồi thường chiến phí hoặc cho thiệt hại một quốc gia gây ra cho nước khác vì hành vi hung bạo như xâm lăng, khác “recompensation” là bồi thường dân sự.

Tuy thế, theo các báo tiếng Anh hôm 20/12/2021, ông Trump cũng nói, ông “không tin là Trung Quốc có khoản tiền như vậy”.

“Họ sẽ phải tìm ra cách nào đó để có nó,” cựu tổng thống Mỹ cho biết quan điểm của mình.

Ông nói Hoa Kỳ nên tăng thuế quan với hàng hóa Trung Quốc “một cách đáng kể” để bù lại “hỗn loạn mà Covid-19 gây ra”, theo tờ The Times ở London hôm 20/12.

Ông Trump cũng nói việc “virus thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là hiển nhiên”, và ai nói khác đi chỉ là “đang tự dối mình” (kidding themselves).

Cựu TT Donald Trump
Chụp lại hình ảnh,Cựu TT Donald Trump trong một lần trả lời phỏng vấn kênh Fox News tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, 24/3/2020

Tranh cãi về nguồn gốc Covid

Các nguồn chính thống như Hội đồng Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ (U.S. National Intelligence Council) đã từng nêu “nghi vấn về khả năng cao là Covid xuất hiện vào tháng 11/2019 ở Vũ Hán, Trung Quốc”, trước khi ca nhiễm trên người đầu tiên được phát hiện tại đô thị đó vào tháng 12.

Nhưng đánh giá này cho rằng không có khả năng virus corona chủng nay gọi là Sars-Covid “được chế tạo như vũ khí vi trùng”.

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ cũng cho rằng lãnh đạo Trung Quốc “không biết trước” về Covid trước khi dịch bùng nổ.

Hôm 15/12, các báo Anh đưa tin một nhà khoa học từ ĐH Harvard, tiến sĩ Alina Chan trình bày trước Ủy ban Khoa học Quốc hội Anh điều bà tin rằng “Covid được chế tạo bằng cách thay đổi di truyền ở Trung Quốc”.

Bà Chan nêu quan điểm rằng Đảng CS TQ đã “che đậy” tin ban đầu về dịch Covid bùng ra ở Vũ Hán, và “phá hoại” công tác điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tại cuộc điều trần, Lord Ridley, thành viên Thượng viện Anh nêu quan điểm rằng hai năm sau dịch nổ ra ở Trung Quốc, chưa ai tìm ra vật chủ trong thế giới động vật mang Covid.

Điều này khiến giả thuyết “biến đổi di truyền” của nguồn gốc Covid thêm sự ủng hộ, ông nói.

Viện Virus học Vũ Hán
Chụp lại hình ảnh,Viện Virus học Vũ Hán

Tuy thế, theo một bản tin của BBC News tháng 10/2021, Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc về “nguồn gốc phòng thí nghiệm của Covid-19” và coi các nghi vấn Hoa Kỳ nêu ra sau điều tra Tổng thống Joe Biden ra lệnh thực hiện từ tháng 5/2021 là “trò hề chính trị”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ bác bỏ việc “chính trị hóa dịch Covid”.

Tính đến giữa tháng 10/2021, chừng 240 triệu ca Covid-19 được ghi nhận chính thức trên toàn cầu, và 4,9 triệu người tử vong.

Biến thể mới nhất của Covid-19 là Omicron đang làm nhiều nước châu Âu và cả Hoa Kỳ phải siết chặt sinh hoạt kinh tế, xã hội, đem lại lo lắng, thất vọng cho hàng trăm triệu người.

Dự kiến cuối ngày 21/12/2021 theo giờ châu Âu, Tổng thống Biden sẽ lên truyền hình Mỹ công bố chính sách mới nhất để đối phó với Omicron.

Chinese virologist Shi Zhengli is seen inside the P4 laboratory in Wuhan
Chụp lại hình ảnh,Giáo sư Thạch Chính Lệ tại phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán. Bà là nhân vật hàng đầu trong giới sinh học TQ nghiên cứu về dơi nên còn được g̣ọi là ‘Bà Dơi’ -Bat Woman

Bài Liên Quan