Trung Quốc trừng phạt bốn thành viên Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ

Trung Quốc trừng phạt bốn thành viên Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ

Đăng ngày: 21/12/2021

Thanh Phương

Hôm nay, 21/12/2021, chính phủ Trung Quốc thông báo các trừng phạt đối với bốn thành viên Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ, do những bình luận của những nhân vật này về tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo ở vùng Tân Cương.

Trong những tháng qua, đáp lại những vụ vi phạm nhân quyền ở vùng Tân Cương, nơi có đa số dân là người Duy Ngô Nhĩ Hồi Giáo, Hoa Kỳ đã ban hành trừng phạt đối với ngày càng nhiều lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp Trung Quốc, khiến Bắc Kinh giận dữ, thi hành các biện pháp trả đũa tương tự.

Theo hãng tin AFP, hôm nay, một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc thông báo các biện pháp trừng phạt đối với chủ tịch và phó chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ, cùng với hai thành viên của ủy ban này, cụ thể là cấm họ nhập cảnh vào lãnh thổ Trung Quốc, kể cả Hồng Kông và Macao. Tài sản của bốn nhân vật này ở Trung Quốc, nếu có, sẽ bị phong tỏa và công dân Trung Quốc kể từ nay không được có quan hệ làm ăn với họ.

Được thành lập vào năm 1998, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ thường xuyên đưa ra báo cáo về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới và vẫn cực lực chỉ trích chính sách của Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

« Điều phối viên đặc biệt » về Tây Tạng

Cũng liên quan đến Trung Quốc, hôm qua, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken thông báo bổ nhiệm một « điều phối viên » đặc biệt để « thúc đẩy việc tôn trọng nhân quyền » ở Tây Tạng, cũng như thúc đẩy « đối thoại thật sự » giữa Trung Quốc và đức Đạt Lai Lạt Ma. Trách nhiệm này được giao cho thứ trưởng đặc trách dân chủ và nhân quyền Uzra Zeya.

Theo nhận định của AFP, việc bổ nhiệm điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng có thể khiến quan hệ Mỹ-Trung thêm căng thẳng, bởi vì Tây Tạng vẫn là hồ sơ rất nhạy cảm đối với Bắc Kinh.

Hơn 60 nghị sĩ Dân Chủ và Cộng Hòa vào giữa tháng 12 đã kêu gọi tổng thống Joe Biden gặp đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng và thúc đẩy Bắc Kinh nối lại đối với các đại diện của ngài, vốn đã bị gián đoạn từ 12 năm nay.

Bài Liên Quan