Hai mẹ con đấu tranh giữ đất ra tòa phúc thẩm, HRW lên tiếng

Hai mẹ con đấu tranh giữ đất ra tòa phúc thẩm, HRW lên tiếng

RFA

23-12-2021

Hai mẹ con đấu tranh giữ đất ra tòa phúc thẩm, HRW lên tiếngBà Cấn Thị Thêu và con trại, anh Trịnh Bá Tư tại toà án tỉnh Hoà Bình hôm 5/5/2021Courtesy of VTC News

Bà Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư vào ngày 24/12 theo kế hoạch sẽ ra tòa phúc thẩm, sau khi có kháng án đối với án tám năm tù mà tòa sơ thẩm tỉnh Hòa Bình tuyên đối với mỗi người hồi tháng 5/2021.

Tin về phiên phúc thẩm được người thân trong gia đình xác nhận dẫn quyết định của Tòa cấp cao tại Hà Nội hồi ngày 1/12 vừa qua. Bà Trịnh Thị Thảo, con gái bà Thêu, cho RFA biết việc gia đình tham gia dự tòa:

“Gia đình không ai nhận được giấy triệu tập của Tòa. Sáng nay họ canh bố em rất kỹ, nhưng bố đi được rồi. Người khác phải đi cách đây hai ngày.”

Ngay trước phiên phúc thẩm, tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch lại ra kêu gọi trả tự do cho Bà Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư.

Ông Phil Robertson, phó Giám đốc Phân ban Châu Á của tổ chức này, nói rõ trong tuyên bố mới nhất “Việc đứng lên đòi quyền và phản đối ôn hòa để giữ đất mà gia đình và cộng đồng từng canh tác qua nhiều thế hệ không phải là tội. Bà Cấn Thị Thêu và gia đình tham gia hoạt động của bà cần phải được công nhận như là những anh hùng, chứ không phải bị ‘bêu danh’ là tội phạm, chỉ vì đòi hỏi chính phủ Việt Nam thực thi đúng những nguyên tắc do chính họ tuyên bố. Tình trạng đàn áp không ngừng nghỉ của chính phủ Việt Nam đối với nhà hoạt động đất đai Cấn Thị Thêu và gia đình bà chứng tỏ cho thấy chính phủ này đã chệch xa đến đâu đối với những lý tưởng cách mạng cộng sản của họ.Vào thập niên những năm 1940, ông Hồ Chí Minh và những lãnh tụ cộng sản khác từng cổ xúy cho khẩu hiệu ‘Nông dân có đất đai’, thế nhưng nay các lãnh đạo tại Hà Nội đang bỏ tù nông dân và những người ủng hộ họ chỉ vì dám đứng lên đòi hỏi quyền của bản thân và kiên định với nguyên tắc đó. Vụ xử phúc thẩm này là cơ hội để quay lại và bắt đầu làm đúng chuyện. Đó là Việt Nam ra lệnh trả tự do ngay cho bà Cấn Thị Thêu, hai con Trịnh Bá Tư, Trịnh Bá Phương và những người khác bị tù vì ôn hòa thực thi các quyền căn bản trong việc đấu tranh giữ đất của họ.”

Đối với kêu gọi trả tự do cho những người thân tại phiên phúc thẩm, bà  Trịnh Thị Thảo nói rõ:

“Tôi không hy vọng gì ở phiên tòa này; họ là chế độ độc tài cộng sản nhưng họ xác định bắt Mẹ và em Tư nên không mong gì ở phiên tòa ngày mai.”

Bà Cấn Thị Thêu, anh Trịnh Bá Tư, cùng với anh Trịnh Bá Phương và một người dân oan khác là bà Nguyễn Thị Tâm bị bắt giữ ngày 24/6/2020. Trước đó những người này đã tích cực đưa tin về vụ cưỡng chế đất đai ở xã Đồng Tâm, khi lực lượng chức năng tấn công vào xã này hồi đầu năm ngoái, làm chết bốn người, trong đó có người thủ lĩnh tinh thần của làng là cụ Lê Đình Kình.

Bài Liên Quan