Quân đội Trung Quốc và Mỹ nối lại đàm phán về an toàn hàng hải

Quân đội Trung Quốc và Mỹ nối lại đàm phán về an toàn hàng hải

Đăng ngày: 31/12/2021

Phan Minh

Một phát ngôn viên quân đội Trung Quốc vào hôm qua 30/12/2021, cho biết, Trung Quốc và Mỹ đã nối lại các cuộc đàm phán về an toàn hàng hải vào giữa tháng 12/2021. Nhân dịp này, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ ngừng điều tàu và máy bay đến Biển Đông.

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc, đại tá Đàm Khắc Phi (Tan Kefei), được báo South China Morning Post trích dẫn, cho biết, đại diện của lực lượng không quân và hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã có cuộc họp trực tuyến kéo dài 3 ngày, từ 15 đến 17/12 vừa qua, với các đối tác Mỹ thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương, Hạm đội Thái Bình Dương và Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ liên quan đến Hiệp định Tham vấn Hàng hải Quân sự (MMCA).

Hiệp định MMCA được ký để tăng cường an toàn hàng hải quân sự và giảm thiểu rủi ro va chạm giữa lực lượng Mỹ và Trung Quốc, kể cả ở Biển Đông.

Quân đội hai nước đã gặp nhau thường xuyên kể từ năm 1998, nhưng cuộc họp dự kiến vào năm ngoái đã bị hủy bỏ, với việc Mỹ cáo buộc Trung Quốc không thiện chí, còn hải quân Trung Quốc tố cáo Mỹ đã bóp méo sự thật.

Tại cuộc họp năm nay, quân đội hai nước đã xem xét việc thực hiện Quy tắc ứng xử vì an toàn tránh các cuộc đụng độ hàng không và hàng hải, được ký kết vào năm 2015, và thảo luận về “các biện pháp cải thiện an toàn hàng hải quân sự Trung-Mỹ”.

Hôm 30 tháng 12, Trung Quốc cho biết “giải pháp cơ bản” để ngăn ngừa rủi ro quân sự là Mỹ nên ngừng các hoạt động của họ ở các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Còn Bộ Tư lệnh Ấn Độ -Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố rằng MMCA đóng vai trò như một “hàng rào bảo vệ” để giảm nguy cơ đụng độ quân sự trên không và trên biển, đồng thời giúp hai nước quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm.

Từ lâu, Mỹ đã chỉ trích các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trong các vùng biển đang có tranh chấp với các nước khác trong khu vực.

Bài Liên Quan