Bắt giam ba quân nhân vụ chiến sĩ Nguyễn Văn Thiên tử vong trong doanh trại

Bắt giam ba quân nhân vụ chiến sĩ Nguyễn Văn Thiên tử vong trong doanh trại

RFA
2022.01.06

Bắt giam ba quân nhân vụ chiến sĩ Nguyễn Văn Thiên tử vong trong doanh trạiQuân nhân Nguyễn Văn Thiên ban đầu được thông báo là tự té ngã tử vong RFA Edited

Hôm 6 tháng 1, Viện Kiểm sát Quân sự khu vực 52 thuộc Quân khu 5, Bộ Quốc phòng phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ba bị can là quân nhân thuộc Tiểu đoàn BB50 để điều tra với cáo buộc “Cố ý gây thương tích”, theo các tờ báo nhà nước dẫn nguồn tin giấu tên. 

Theo mạng báo Giao thông, ba người bị bắt không được tiết lộ danh tính có liên quan đến cái chết của chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Văn Thiên, tử vong hồi tháng 11 năm ngoái mà Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai lúc bấy giờ khẳng định là do tự té ngã lúc tắm dẫn đến tử vong. 

Nguồn tin này cho hay, Cơ quan điều tra hình sự khu vực 5 – Quân khu 5 và các đơn vị chức năng sau khi nắm thông tin cái chết của chiến sĩ Nguyễn Văn Thiên tại tiểu đoàn BB50, Trung đoàn BB991 đã tiến hành các thủ tục điều tra. 

Quá trình điều tra đã phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ nạn nhân tử vong không phải do tự té ngã gây chấn thương. Dấu vết thương và giám định pháp y và quá trình đấu tranh với các nghi can thì xác định có dấu hiệu đánh nhau gây thương tích sau đó dẫn đến chết người.

Trở lại thời điểm đầu tháng 12/2021, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai ra thông cáo báo chí khẳng định: 

Thông tin đồng chí Thiên tử vong do bị đánh đang lan truyền trên mạng xã hội là sai sự thật. Những dấu vết trên thi thể đồng chí Thiên được chụp lại và lan truyền là dấu vết do té ngã và vết mổ khám nghiệm tử thi theo quy định của pháp luật.

Việc lan truyền một số hình ảnh và thông tin về trường hợp tử vong của đồng chí Thiên trên mạng xã hội vừa rồi là sai sự thật, khơi thêm nỗi đau mất mát không gì bù đắp được của gia đình đồng chí Thiên, làm ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống của quân đội và gây hoài nghi, tạo dư luận xấu trong xã hội.”

Trong năm 2021, có đến ba quân nhân thuộc quân đội nhân dân Việt Nam tử vong bị cho là tự tử hay té ngã gồm các chiến sĩ Trần Đức Đô, Nguyễn Văn Thiên và Hoàng Bá Mạnh. 

Tuy nhiên cho đến nay, chỉ có ba người liên quan trong vụ quân nhân Nguyễn Văn Thiên tử vong bị bắt.

Bài Liên Quan