Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ dự kiến đến Việt Nam để đàm phán thêm về tên lửa Brahmos

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ dự kiến đến Việt Nam để đàm phán thêm về tên lửa Brahmos

RFA
2022.01.05

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ dự kiến đến Việt Nam để đàm phán thêm về tên lửa BrahmosBộ trưởng quốc phòng Ấn Độ dự kiến đến VN vào tuần thứ 2 tháng 1 bàn về việc mua tên lửa Brahmos do Ấn Độ và Nga sản xuất (Hình minh hoạ) AFP -RFA edited

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ -Rajnath Singh dự kiến ​​sẽ thăm Hà Nội và gặp Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam vào tháng 1/2022. Đó là nội dung trong báo cáo của Nga được truyền thông quốc tế loan trong ngày 5/1.

Theo nội dung báo cáo, chuyến thăm sẽ tập trung vào lĩnh vực hợp tác quốc phòng và mối quan tâm của Việt Nam trong việc mua tên lửa Brahmos do Ấn Độ và Nga sản xuất. Chuyến thăm được nói cũng nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Thời báo Kinh tế Ấn Độ trong cùng ngày cho biết, chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh dự kiến sẽ diễn ra vào tuần thứ 2 của tháng 1. Mục tiêu được cho là tiếp thêm xung lực cho kế hoạch chuyển giao tên lửa Brahmos.

Được biết, Việt Nam cũng quan tâm đến việc mua tên lửa Brahmos do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất. 

Trong  bối cảnh Trung Quốc đang có những hành động ngày càng gây hấn trong khu vực ASEAN, đây là chuyến công du đầu tiên của Bộ trưởng Rajnath Singh tới Đông Nam Á kể từ sau đại dịch.

Năm ngoái, Bộ trưởng Rajnath Singh và người đồng cấp Việt Nam, Bộ trưởng Phan Văn Giang, đã có cuộc hội đàm về việc triển khai kế hoạch phòng thủ chung.

Hai Bộ trưởng cũng đã nhất trí khởi động các biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và công nghệ quốc phòng. Qua đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ gọi mối quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam là “mạnh mẽ và hiệu quả.”

Ấn Độ và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện (CSP) vào năm 2016 và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã thăm Ấn Độ vào tháng 12 năm ngoái để kỷ niệm 5 năm thành lập CSP.

Khoản tín dụng quốc phòng trị giá 100 triệu USD của Ấn Độ dành cho Việt Nam đã được sử dụng đầu tư cho các thiết bị hải quân. Ấn Độ đã và đang đào tạo các nhân viên quân sự Việt Nam và cũng giúp Việt Nam bảo trì một số sản phẩm quốc phòng.

Bài Liên Quan