Covid-19 : Pháp phê duyệt vac-xin thứ năm, Novavax của Mỹ

Covid-19 : Pháp phê duyệt vac-xin thứ năm, Novavax của Mỹ

Đăng ngày: 15/01/2022

Thanh Phương

Hôm qua, 14/01/2022, Cơ quan Y tế Cao cấp của Pháp đã phê duyệt vac-xin ngừa Covid thứ năm, đó là vac-xin Novavax của Mỹ, được chế tạo dựa trên một công nghệ cổ điển.

Trong thông báo ngày 14/01, Cơ quan Y tế Cao cấp cho rằng vac-xin Novavax và vac-xin của Jassen có thể là một thuốc tiêm ngừa thay thế đối với những ai mà cho tới nay vẫn ngần ngại không muốn được chích bằng một loại vac-xin dựa trên công nghệ hoàn toàn mới ARN messenger như Pfizer và Moderna. Vac-xin Novavax được chế tạo dựa trên cùng một công nghệ của vac-xin ngừa bệnh ho gà (coqueluche).

Cho tới nay, hầu như toàn bộ vac-xin sử dụng ở Pháp là của Pfizer và Moderna, còn hai vac-xin, Astra Zeneca và Jassen, nay được chuyển cho các nước nghèo, thông qua chương trình quốc tế Covax.

Hôm qua, Cơ quan Y tế Cao cấp vẫn cho rằng khi chích mũi đầu tiên cũng như mũi nhắc lại, nên dùng các loại vac-xin với công nghệ ARN messenger, vì các vac-xin này có hiệu quả rất cao.

Theo thông báo của bộ Y Tế, các liều vac-xin Novavax đầu tiên ( được bán dưới tên Nuvaxovid ) sẽ được giao vào đầu tháng 2.

Cũng về việc chích ngừa Covid-19, kể từ hôm nay, 15/01, đối với những người chưa tiêm liều nhắc lại, chứng nhận y tế không còn giá trị nữa. Theo thẩm định của bộ Y Tế với hãng tin AFP tối qua, trên lý thuyết, khoảng 560.000 người có thể bị mất chứng nhận y tế kể từ hôm nay. Tuy nhiên, trong số này, có một số đáng kể đã bị nhiễm Covid-19 nhưng chưa báo cho ứng dụng TousAntiCovid, cho nên không triển hạn giá trị của chứng nhận y tế.

Trong khi đó, đêm qua, trong lần xem xét thứ hai, các dân biểu Hạ Viện Pháp đã thông qua dự luật chuyển chứng nhận y tế thành chứng nhận tiêm chủng, một dự gây nhiều tranh cãi ở Quốc Hội. Các cuộc thảo luận về dự luật này sẽ tiếp diễn ở Thượng Viện hôm nay, trước khi văn bản được đưa trở lại Hạ Viện để biểu quyết lần chót vào chiều mai.

Cũng như thứ Bảy tuần trước, những người chống chứng nhận y tế hôm nay (15/01) lại xuống đường ở khắp nước Pháp. Tuần trước, theo thống kê của bộ Nội Vụ, đã có tổng cộng 105.200 người biểu tình.

Bài Liên Quan