Tấn công tin tặc: Ukraina khẳng định có “các dấu hiệu” Nga can thiệp

Tấn công tin tặc: Ukraina khẳng định có “các dấu hiệu” Nga can thiệp

Đăng ngày: 15/01/2022

Trọng Thành

Chính quyền Kiev hôm qua, thứ Sáu 14/01/2022, cho biết “có các dấu hiệu sơ bộ” cho thấy gián điệp Nga can dự vào cuộc tấn công tin tặc quy mô lớn nhắm vào hàng chục trang mạng của Nhà nước Ukraina. Khối NATO tuyên bố trong những ngày tới sẽ ký thỏa thuận tăng cường hỗ trợ Kiev chống tin tặc.  

Theo thông báo của Cơ quan An ninh Ukraina (SBU), các cuộc tấn công trong đêm thứ Năm qua ngày thứ Sáu đã nhắm vào tổng cộng 70 trang mạng của chính quyền. SBU bảo đảm là đợt tấn công này đã không làm thay đổi “nội dung” của các trang mạng, “không có bất cứ một dữ liệu cá nhân nào bị thất thoát”.   

Trong cuộc tấn công nói trên, trên trang mạng của bộ Ngoại Giao Ukraina trước khi bị tê liệt xuất hiện một thông điệp đe dọa bằng tiếng Ukraina, tiếng Nga và tiếng Ba Lan, với nội dung : “Người Ukraina, hãy chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất ! Toàn bộ các thông tin cá nhân của các vị đã được đưa lên Internet”. Thông điệp đi kèm với nhiều biểu tượng, trong đó có một lá cờ Ukraina bị gạch chéo. Thông tin do một thông tin viên của AFP thuật lại.   

Tấn công tin tặc quy mô lớn nhắm vào các cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraina, nhằm gây bối rối cho chính quyền, là một trong các kịch bản từng được nêu ra, như một dấu hiệu báo trước cho một cuộc tấn công vũ trang. Kể từ cuộc can thiệp quân sự Nga vào Ukraina năm 2014, Ukraina đã nhiều lần bị tin tặc tấn công, đặc biệt là cuộc tấn công năm 2017 nhắm vào nhiều cơ sở hạ tầng chiến lược, và vào năm 2015, nhắm vào mạng lưới điện. Chính quyền Nga thường xuyên bị nghi ngờ là thủ phạm giấu mặt của các cuộc tấn công này. 

Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm qua ngay lập tức đã ra thông báo lên án các cuộc tấn công tin tặc nhắm vào nhiều cơ quan của chính quyền Ukraina, và khẳng định “trong những ngày tới, NATO và Ukraina sẽ ký một thỏa thuận để tăng cường hợp tác về an ninh mạng. Thỏa thuận dự kiến nhiều biện pháp, trong đó có việc phía Ukraina tiếp cận với một nền tảng trao đổi thông tin về các phần mềm tin tặc”.   

Cuộc tấn công tin tặc quy mô nhắm vào Ukraina hôm qua diễn ra ngay sau khi các đối thoại giữa Nga và phương Tây về an ninh trong tuần qua, được hy vọng sẽ giúp giải quyết khủng hoảng Ukraina, không đạt kết quả. Một đòi hỏi chính của Nga là NATO phải cam kết không kết nạp Ukraina, điều mà Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương kiên quyết bác bỏ.  

Bài Liên Quan