Ba Lan: Rò rỉ dữ liệu quy mô lớn về trang thiết bị quân đội

Ba Lan: Rò rỉ dữ liệu quy mô lớn về trang thiết bị quân đội

Đăng ngày: 15/01/2022

Trọng Thành

Bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan bị đối lập yêu cầu từ chức, sau khi trang mạng ONET thông báo về việc hơn 1,7 triệu dữ liệu liên quan đến trang thiết bị của quân đội Ba Lan bị đưa lên mạng. Hôm qua, 14/01/2022, bộ Quốc Phòng Ba Lan tuyên bố mở điều tra.  

Từ Varsava, thông tín viên Sarah Bakaloglou cho biết cụ thể : 

“Từ súng ống, tên lửa, đạn dược, thiết bị tin học của quân đội cho đến quân phục, máy in đã mua… Theo kênh truyền thông trên mạng ONET, các thông tin về trang thiết bị của quân đội bị đưa lên mạng, cho phép xác định chính xác tình trạng các phương tiện hiện có của quân đội Ba Lan, “để xác định xem trang thiết bị nào không thể sử dụng, hay quân đội còn thiếu loại trang thiết bị nào”.

Trang tin ONET cho biết, các thông tin nói trên là hết sức quý giá với các cơ quan tình báo nước ngoài, đồng thời khẳng định là toàn bộ cơ sở dữ liệu này được người sử dụng thuộc hơn một chục quốc gia tải xuống. 

Thông báo nói trên khiến đối lập rất lo ngại. Một nghị sĩ đảng cánh hữu Nền tảng Công dân (PO) phản ứng : “Chúng ta đang ngồi trên một thùng thuốc súng, trong lúc đảng cầm quyền vẫn làm ra vẻ kiểm soát được tình hình”.

Nhưng đối với bộ Quốc Phòng Ba Lan, không có gì phải lo ngại. Bộ Quốc Phòng bảo đảm là việc các dữ liệu được công bố nói trên chỉ là các thông tin phổ biến cho công chúng, và hoàn toàn không phải là một đe dọa với an ninh quốc gia. 

Theo bộ Quốc Phòng Ba Lan, một cuộc điều tra đang được tiến hành nhắm vào công chức đã chuyển các dữ liệu nói trên vào một máy chủ ngoài quy định. Thông điệp trên Twitter của bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan là “Ba Lan an toàn”, đồng thời khuyên các chính trị gia đối lập hãy bình tĩnh, và nên đi uống một ly nước lạnh cho tỉnh táo”.  

Bài Liên Quan