Nghị Viện Châu Âu tưởng niệm vị chủ tịch quá cố và bầu chủ tịch mới

Nghị Viện Châu Âu tưởng niệm vị chủ tịch quá cố và bầu chủ tịch mới

Đăng ngày: 18/01/2022

Thùy Dương

Tối thứ Hai 17/01/2022, phiên họp đầu tiên trong năm 2022 của Nghị Viện Châu Âu diễn ra tại trụ sở ở Strasbourg, Pháp để tưởng niệm vị chủ tịch mới qua đời, David Sassoli và chuẩn bị cho cuộc bầu chủ tịch Nghị Viện mới.

Cho dù còn gây nhiều tranh cãi, nhưng nữ nghị sĩ bảo thủ Roberta Metsola, người Malta, lại là nhân vật được hướng đến nhiều nhất cho chức chủ tịch Nghị Viện Châu Âu. Phản đối việc nạo phá thai, nhưng Roberta Metsola lại ủng hộ LGBT+, cộng đồng người đồng giới chuyển giới cũng như đấu tranh bảo vệ quyền của người tị nạn. 

Từ Strasbourg, đặc phái viên RFI Juliette Gheerbrant giải thích : 

Có 4 ứng viên đang tranh chức chủ tịch Nghị Viện Châu Âu. Đó là nghị sĩ Kosma Zlotowski, người Ba Lan, của nhóm bảo thủ dân tộc chủ nghĩa CR; nghị viên người Tây Ban Nha Sira Rego của nhóm cánh tả GUE, nghị viên đảng Xanh Alice Kuhnke, người Thụy Điển và cuối cùng là bà Roberta Metsola, người Malta, thuộc phe bảo thủ EPP. 

Thế nhưng, kết quả dường như đã có, hoặc gần như là như vậy. Ở Strasbourg cũng như ở Bruxelles, chính sách của Liên Âu trên hết là tìm kiếm sự đồng thuận. Việc bầu chủ tịch Nghị Viện Châu Âu cũng không nằm ngoài quy luật đó. Nghị sĩ đảng Xã Hội Javier Moreno Sanchez giải thích : « Đó không chỉ là cuộc bầu cử vị chủ tịch kế tiếp. Điều quan trọng nhất là vai trò trung tâm mà đảng phái chính trị của chúng tôi sẽ có được ». 

Các cuộc thương lượng giữa các nhóm đã kéo dài cho đến phút cuối cùng và phe bảo thủ, cánh trung và xã hội – dân chủ đã đạt được một thỏa thuận. Phe xã hội – dân chủ đã có được 5 phó chủ tịch. Nghị sĩ Javier Moreno Sanchez cho biết : « Bà ấy rất bảo thủ, nhưng tôi nghĩ rằng bà ấy đã có sự cởi mở và hiểu được thông điệp của chúng tôi. Bà ấy đã cam kết tôn trọng và chấp nhận thể hiện quan điểm trên từng chủ đề của phe đa số tại Nghị Viện».  

Tuy nhiên, 40 năm sau nhiệm kỳ của Simone Veil, một vị chủ tịch Nghị Viện phản đối việc phá thai đang khiến một số dân biểu khó chịu, kể cả trong hàng ngũ của các nhóm đã ký thỏa thuận để bà đảm nhiệm chức chủ tịch Nghị Viện Châu Âu. Số phiếu vắng chắc hẳn sẽ cho thấy rõ điều đó. 

Theo tin mới nhất, sáng hôm nay 18/01/2022, bà Matsola đã được bầu làm chủ tịch Nghị Viện Châu Âu với gần như đa số tuyệt đối phiếu thuận.

Bài Liên Quan