Khủng hoảng Ukraina : Berlin tuyên bố các trừng phạt chống lại Nga sẽ nhắm vào dự án Nord Stream 2

Khủng hoảng Ukraina : Berlin tuyên bố các trừng phạt chống lại Nga sẽ nhắm vào dự án Nord Stream 2

Đăng ngày: 28/01/2022

Phan Minh

Liệu dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Đức-Nga là một phần của các biện pháp trừng phạt Nga nếu nước này tấn công Ukraina ? Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, hôm qua, 27/01/2022, cho biết đang thảo luận vấn đề này với các đồng minh.

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut cho biết thêm :

“Chúng tôi đang thảo luận với các đồng minh về một gói trừng phạt mạnh bao gồm nhiều mảng trong đó có dự án Nord Stream 2”: Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nêu rõ quan điểm của chính phủ trước Quốc Hội về đường ống dẫn khí đốt Đức-Nga.

Nếu ngoại trưởng giống như đảng Xanh của bà luôn chỉ trích dự án vì các lý do địa chính trị và năng lượng và kêu gọi cứng rắn hơn đối với Matxcơva, thì lập trường của đảng Xã Hội Dân Chủ (SPD) không được rõ ràng lắm. Báo chí Đức trong những ngày gần đây thường đưa tin về “vấn đề Nga” của SPD, nêu ra các lập trường của các nhà lãnh đạo đảng này, được cho là quá dễ dãi, hòa giải với Matxcơva. Điều này cũng liên quan đến dự án đường ống dẫn khí.

Olaf Scholz ban đầu cũng có những tuyên bố giống bà Angela Merkel về một dự án được coi trước hết là đầu tư tư nhân của các công ty tham gia. Olaf Scholz kể từ đó đã thay đổi quan điểm và không loại trừ khả năng đưa ra biện pháp trừng phạt trong hồ sơ Nord Stream 2.

Ngoại trưởng Annalena Baerbock bảo vệ quyết định của Đức về việc không cung cấp vũ khí cho Kiev và nhấn mạnh rằng không nên gạt bỏ cơ hội đối thoại vào lúc này và nhấn mạnh: “Chứng nào còn nói chuyện với nhau thì không nên bắn nhau.”.

Trong bối cảnh này, Hoa Kỳ hôm qua cũng khẳng định, dự án Nord Stream 2 ở Matxcơva sẽ không đi vào hoạt động nếu Nga xâm lược Ukraina, đồng thời kêu gọi Matxcơva “quay lại bàn đàm phán”.

Số phận dự án Nord Stream 2 cũng sẽ là trọng tâm cuộc trao đổi giữa thủ tướng Đức Olaf Scholz và tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, Washington, ngày 07/02 tới.

Bài Liên Quan