Mỹ phái quan chức cấp cao đến Litva để ủng hộ đồng minh chống Trung Quốc

Mỹ phái quan chức cấp cao đến Litva để ủng hộ đồng minh chống Trung Quốc

Đăng ngày: 29/01/2022

Trọng Nghĩa

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ thăm Litva vào tuần tới để thảo luận về việc tăng cường hợp tác kinh tế với quốc gia nhỏ bé vùng Baltic, vốn đang phải đối mặt với áp lực từ Trung Quốc, vì đã tăng cường quan hệ với Đài Loan. 

Bộ Ngoại Giao Mỹ ra thông cáo cho biết thứ trưởng phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường, Jose Fernandez, sẽ thăm Litva từ Chủ Nhật 30/01 cho đến Thứ Ba 01/02. Theo bản thông cáo, tại Vilnius, quan chức Mỹ sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế song phương và “sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ dành cho Litva khi đối mặt với áp lực chính trị và ép buộc kinh tế từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”. Ông Fernandez sẽ cùng với các quan chức Ngân Hàng Eximbank Hoa Kỳ thảo luận về việc thực hiện bản ghi nhớ trị giá 600 triệu đô la nhằm mở rộng cơ hội cho các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ và khách hàng Litva trong các lĩnh vực như sản xuất công nghệ cao, dịch vụ kinh doanh và năng lượng tái tạo. 

Hoa Kỳ, vốn đang tìm cách đẩy lùi ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trên toàn thế giới, đã ủng hộ Litva trong tranh chấp với Trung Quốc về Đài Loan. 

Trung Quốc đã hạ cấp quan hệ ngoại giao với Litva và thúc ép các công ty đa quốc gia cắt đứt quan hệ với nước này sau khi Đài Loan mở văn phòng đại diện tại Vilnius vào năm ngoái, với tên gọi Văn phòng đại diện Đài Loan tại Litva, thay vì sử dụng từ Đài Bắc như thông thường. 

Liên Hiệp Châu Âu (EU) cũng đã kiện Trung Quốc ra trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào thứ Năm, 27/01, cáo buộc Trung Quốc có các hành vi thương mại phân biệt đối xử đối với Litva, thành viên EU, đe dọa tính toàn vẹn của thị trường chung châu Âu. 

Tiếp theo chuyến đi Litva, quan chức ngoại giao Mỹ sẽ ghé Bruxelles trong hai ngày 2 và 3/2, để thảo luận với Liên Âu về những nỗ lực chống lại chính sách “ép buộc” kinh tế của Trung Quốc. 

Úc muốn tham gia vụ kiện Trung Quốc của EU 

Theo Reuters, Úc sẽ cố gắng tham gia vào các cuộc tham vấn về tranh chấp thương mại giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc, đã được EU đưa ra tại Tổ chức Thương mại Thế giới. Bộ trưởng Thương Mại Úc cho biết như trên vào hôm nay. 

Bộ trưởng Thương mại Dan Tehan cho biết: “Úc có lợi ích đáng kể” trong các vấn đề tranh chấp giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc. 

Bài Liên Quan