Mỹ đề nghị đối thoại trực tiếp với Bắc Triều Tiên mà không đưa điều kiện tiên quyết

Mỹ đề nghị đối thoại trực tiếp với Bắc Triều Tiên mà không đưa điều kiện tiên quyết

Đăng ngày: 31/01/2022

Thùy Dương

Chính quyền Mỹ của tổng thống Joe Biden ngày Chủ Nhật 30/01/2022 đề nghị đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên, mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Thông báo của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh hôm qua Bộ tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết Bắc Triều Tiên mới phóng thử tên lửa mạnh nhất tính từ năm 2017.

Theo Reuters, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden ngày 30/01/2022 tuyên bố với báo giới là giờ « đúng là lúc » và « hoàn toàn đúng đắn » khi « bắt đầu có các cuộc thảo luận nghiêm túc » với Bình Nhưỡng. Hôm qua là lần thứ 7 trong vòng 1 tháng Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa. Hôm nay 31/01, Bình Nhưỡng cũng khẳng định đó là vụ thử nghiệm tên lửa mạnh nhất kể từ năm 2017.

Theo quan chức cấp cao của Mỹ, vụ thử nghiệm lần này của Bắc Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng rõ ràng ngày càng muốn gây « mất ổn định » và đi ngược lại với các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, khiến Washington « lo ngại » về nguy cơ Bắc Triều Tiên nối lại các vụ thử tên lửa liên lục địa hoặc vũ khí hạt nhân, vốn đã tạm ngưng từ năm 2017. Dù cảnh báo về các biện pháp trừng phạt mới, chính quyền Biden vẫn kêu gọi giải pháp ngoại giao.

Còn thông tín viên từ Seoul, Nicolas Rocca, nhận định các vụ thử nghiệm của Bình Nhưỡng là nhằm buộc chính quyền Biden phải thay đổi thái độ về hồ sơ Bắc Triều Tiên :

« Bắc Triều Tiên đã tiến thêm một bước với vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung lần này. Đây là loại tên lửa mà Bình Nhưỡng đã không thử nghiệm kể từ năm 2017. Vụ phóng thử tên lửa lần thứ 7 trong vòng 1 tháng khiến chính quyền Seoul rất lo ngại. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhận định láng giềng Bắc Triều Tiên đang tiến gần đến việc chấm dứt tự cam kết đình chỉ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Kể từ năm 2018, khi bắt đầu đàm phán với tổng thống Mỹ Donald Trump, Bắc Triều Tiên đã tránh các vụ thử nghiệm tên lửa có thể bắn tới lãnh thổ của kẻ thù – nước Mỹ, nhưng tuần trước lãnh đạo Kim Jong Un đã nói với ngụ ý chính phủ Bắc Triều Tiên có thể sẽ nối lại các cuộc thử nghiệm kiểu này để đối phó với « chính sách thù địch của Mỹ ». 

Bắc Triều Tiên đã biết cách gia tăng áp lực trong bối cảnh gần đến ngày diễn ra 2 sự kiện quan trọng : Thứ Sáu tới (04/02) sẽ bắt đầu diễn ra Thế Vận Hội ở nước đồng minh Trung Quốc, trong khi đó Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 09/03. 

Những vụ thử nghiệm này có thể là nhằm khiến chính quyền của tổng thống Mỹ Biden phải thay đổi thái độ « bất động » đầy thận trọng về hồ sơ Bắc Triều Tiên. Washington khẳng định sẵn sàng đối thoại, nhưng lại không đưa ra những biện pháp khuyến khích thực sự nào để thúc đẩy Bắc Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán. Và cuối cùng, những vụ thử này đã được thực hiện nhiều lần vào lúc nền kinh tế Bắc Triều Tiên đang gặp nhiều khó khăn sau gần 2 năm hầu như đóng cửa hoàn toàn biên giới do đại dịch Covid-19 ». 

Bài Liên Quan