Tin tặc tấn công nhiều cơ sở cung ứng dầu hỏa ở châu Âu

Tin tặc tấn công nhiều cơ sở cung ứng dầu hỏa ở châu Âu

Đăng ngày: 04/02/2022

Minh Anh

AFP ngày 03/02/2022 cho biết nhiều điểm cung cấp dầu hỏa ở các cảng biển tại Đức, Hà Lan và Bỉ đã bị tấn công tin học. Giới chức tư pháp thông báo mở điều tra về nghi ngờ « chiếm đoạt công quỹ » gây thiệt hại cho các nhà khai thác dầu hỏa của Đức. 

Theo một nhà môi giới chuyên về ngành dầu hỏa tại Rotterdam (Hà Lan), loạt tấn công tin học đã bắt đầu cách nay mấy ngày, trước hết nhắm các điểm cung cấp dầu hỏa, gây rối loạn các hoạt động giao hàng tại nhiều cảng lớn. Sự việc diễn ra trong bối cảnh giá nhiên liệu trên thị trường thế giới tăng vọt. Cơ quan phối hợp cảnh sát Europol, trụ sở tại La Haye cũng cho biết đã đề nghị hỗ trợ các đồng nghiệp Đức mở điều tra vụ tấn công tin tặc.  

Báo chí của Bỉ và Hà Lan cho biết cụ thể là những cuộc tấn công này đã nhắm vào cảng Hambourg ở phía bắc nước Đức, cũng như là tại ít nhất 6 điểm cung cấp khác ở các cảng của Bỉ và Hà Lan. 

Tại Đức, Viện Công tố Hambourg thông báo mở điều tra về nghi vấn « chiếm hữu công quỹ »  sau khi một doanh nghiệp Đức – nạn nhân của vụ tin tặc tống tiền – đệ đơn kiện. 

Nhật báo Handelsblatt, dẫn một nguồn tin điều tra của Đức cho biết những tin tặc gây ra vụ tấn công đã sử dụng phần mềm tống tiền BlackCat, được các chuyên gia về an ninh mạng phát hiện cuối năm 2021 và đánh giá là có nhiều cải tiến hơn so với các phần mềm đối thủ.

Bài Liên Quan