Canada : Đoàn xe biểu tình vẫn làm tê liệt trục lộ quan trọng ở biên giới Mỹ

Canada : Đoàn xe biểu tình vẫn làm tê liệt trục lộ quan trọng ở biên giới Mỹ

Đăng ngày: 12/02/2022

Thanh Phương

Tại Canada, theo hãng tin AFP sáng nay, 12/02/2022, những người biểu tình phản đối các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục làm tê liệt một trục lộ quan trọng ở vùng biên giới với Hoa Kỳ, bất chấp lệnh của ngành tư pháp buộc họ phải rời khỏi nơi này.

Cầu Ambassador nối thành phố Windsor ở bang Ontorio với thành phố Detroit của Mỹ đã bị chặn lại trong suốt nhiều ngày qua, gây xáo trộn cho ngành xe hơi của cả hai nước, đến mức Washington đã yêu cầu thủ tướng Canada Justin Trudeau đứng ra giải quyết khủng hoảng.

Hôm qua, tòa án Ontario đã ra lệnh cho những người biểu tình phải rời khỏi khu vực này, thế nhưng đến sáng nay họ vẫn ở lại đó. Nhiều người biểu tình khác cũng tập trung tại thủ đô Ottawa, nơi mà từ 15 ngày qua, hàng trăm xe tải lớn đã đậu chật các con đường.

Từ Ottawa, thông tín viên đài RFI, Pascale Guéricolas gởi về bài phóng sự :

« Ngồi trước vô-lăng trong chiếc xe tải hạng nặng, đậu không xa Nghị Viện Canada, Johnny được coi như một cựu chiến binh, vì ông là một trong số những người biểu tình đầu tiên đến đây cách nay hai tuần. Những lời đe dọa không úp mở của thủ tướng Justin Trudeau có biện pháp cứng rắn hơn với những người biểu tình không làm ông lo lắng quá mức.

Johnny nói : “Tôi nghĩ rằng đây là một lời đe dọa vô căn cứ. Họ nói như vậy chỉ để làm chúng tôi sợ. Tôi có cảm giác là điều đó chỉ làm cho một số người lo lắng, tôi trước đây cũng vậy. Tôi là một người đàng hoàng. Tôi chỉ muốn biểu tình. Tôi không nghĩ là mình sẽ phải đi tù, bởi vì tôi chẳng làm điều gì xấu xa cả.”

Xa hơn một chút, nhiều người biểu tình đang đi lang thang nghe các chương trình âm nhạc tự diễn, không tin vào khả năng bị cảnh sát trấn áp. Một  người nói :

“Cảnh sát không đủ lực lượng trước số đông người biểu tình như vậy. Chúng tôi có quyền bày tỏ ý kiến và những chọn lựa của mình. Chính vì điều đó mà chúng tôi đến đây.”

Nhiều người biểu tình khác sẽ kéo đến gia nhập hàng ngũ vốn đã rất đông đúc chỉ trong vài giờ. »

Bài Liên Quan