Chính phủ Úc trước bê bối lạm dụng tình dục trong chính trị

Chính phủ Úc trước bê bối lạm dụng tình dục trong chính trị

Đăng ngày: 12/02/2022

Thu Hằng

Chính phủ Úc trước bê bối lạm dụng tình dục trong chính trị ; Thượng đỉnh One Ocean Summit « quên » nạn đánh bắt cá quá mức ; Liên Hiệp Châu Âu đầu tư lớn vào chất bán dẫn ; Tấm thảm tái hiện Guernica trở lại Liên Hiệp Quốc. Trên đây là những chủ đề chính của Tạp chí Thế giới Đó đây tuần này.

Chính phủ Úc vẫn đang phải đối mặt với tai tiếng lạm dục tình dục, sau khi một nữ nhân viên tiết lộ hồi tháng 01/2021 đã bị cưỡng bức tại văn phòng ở Nghị Viện của một bộ trưởng năm 2019. Sự dũng cảm của bà Brittany Higgins đã giúp nhiều nạn nhân khác đưa ra ánh sáng tình trạng kéo dài nhiều năm trong chính phủ và thường bị ém nhẹm trong « văn hóa im lặng ».

Công luận Úc bàng hoàng về vụ cưỡng bức trong chính phủ, nhưng còn sốc hơn về áp lực mà bà Brittany Higgins phải chịu từ cấp trên để bà không đi báo cảnh sát trước kỳ bầu cử năm 2019. Rất nhiều cuộc biểu tình rầm rộ đã diễn ra để yêu cầu những biện pháp khẩn cấp.

Hơn một năm sau khi vụ việc được đưa ra ánh sáng, ngày 08/02/2022, thủ tướng Úc Scott Morrison đã trực tiếp xin lỗi nạn nhân Brittany Higgins :

« Một hệ sinh thái, một văn hóa đã cắm rễ trong suốt vài chục năm qua, trong đó sự sỉ nhục, quấy rối, phẫn nộ, thậm chí đôi khi là bạo lực đã trở thành bình thường. Điều này cần phải thay đổi, để những người đến đây làm việc có thể yên tâm làm việc, như cũng phải diễn ra ở bất kỳ nơi làm việc nào ở Úc ».

Tuy nhiên, phát biểu của thủ tướng Úc bị coi như « những lời nói gió bay » vì « có rất ít điều được thay đổi » kể từ khi Brittany Higgins công bố vụ việc. Cuộc tranh luận ở quy mô quốc gia về bạo hành tình dục cũng không tiến triển. Brittany Higgins cho biết « không muốn sự đồng cảm » của ông Morrison « với tư cách là một người cha » mà « muốn ông sử dụng quyền lực với tư cách thủ tướng ».

Rất nhiều nữ cộng tác viên khác trong chính phủ đã dũng cảm theo gương Brittany Higgins để tố cáo nạn lạm dụng tình dục trong chính trường. Nhiều cuộc điều tra được tiến hành, trong đó theo báo cáo 450 trang của ủy viên điều tra Kate Jenkins, cứ một trên ba người đang làm việc ở Nghị Viện và những nơi khác của chính phủ liên bang là nạn nhân của nạn quấy rối tình dục công sở.

Ngày 09/02, khi được hỏi về những tiến triển trong vấn đề này ở chính phủ, thủ tướng Úc cho biết một kế hoạch 10 năm và nhiều biện pháp khác đang được nghiên cứu.

Bài Liên Quan