Khi phái nữ dành tình yêu cho trái bóng tròn qua cái nhìn từ Anh về Việt Nam

Khi phái nữ dành tình yêu cho trái bóng tròn qua cái nhìn từ Anh về Việt Nam

  • Hoàng Ngọc Anh
  • Gửi cho BBC từ London, Anh Quốc

Tuyết Dung ‘hạnh phúc’ khi bóng đá nữ được chào đón nồng nhiệt

Tình yêu dành cho trái bóng tròn đã làm nhiều con tim loạn nhịp, khóc ngất, giận dữ thậm chí điên cuồng, bởi những siêu phẩm hay những pha hỏng ăn trên chấm penalty đã ghi dấu vào lịch sử.

Khai mạc giải bóng đá nữ vô địch quốc gia : Dấu ấn Quả bóng vàng Huỳnh Như

Bóng đá khiến nhiều cô gái thổn thức, khóc nghẹt hay vỡ òa trong sung sướng trên khán đài.

Trong sâu thẳm nhiều cô gái, họ cũng khát khao, ước mơ một ngày nào đó có thể là một cầu thủ trên sân bóng.

Tình yêu với trái bóng bắt đầu thật giản đơn, đó chỉ là những con mắt không ngừng dõi theo những trận bóng trên tivi vào mỗi dịp World Cup hay Euro, hay những trận bóng với những người bạn trên hè phố, cũng như trong vườn nhà khi họ chỉ là những đứa trẻ.QUẢNG CÁOhttps://9b0befe2151696da4f46dc74c649582d.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-38/html/container.html

Nhưng tất cả chỉ là câu chuyện thuở nhỏ của nhiều cô gái, để vượt qua những định kiến xã hội thật không dễ dàng thậm chí ở ngay nước Anh.

Bố của cầu thủ bóng đá nữ tuyển Anh Kelly Smith, người được huy chương MBE từ Hoàng gia, đã từng nói: “Con gái không nên chơi bóng, đó là trò chơi của những chàng trai.”

Nhưng mọi thứ đang dần thay đổi, theo trang Women’s Leagues and Competitions nữ tiền vệ của Arsenal đã nói: “Không ai được phép nói với bạn rằng bạn không có thể theo đuổi ước mơ.”

Cũng theo trang này, Lottie, 11 tuổi đã nói: “Cháu muốn trở thành một trở thành một nữ cầu thủ bóng đá bởi cháu muốn truyền cảm hứng cho các bạn khác không ngừng cố gắng và theo đuổi giấc mơ.”

Đội tuyển bóng đá nữ VN

Bóng đá nữ cũng sôi nổi, cuồng nhiệt và chuyên nghiệp

Tình yêu với trái bóng tròn đã thôi thúc những cô gái tiến lên, bởi chỉ trong thế giới đó họ thấy là chính mình, được cảm nhận những khát khao và đi đến tận cùng của hạnh phúc.

Giống như những đồng nghiệp nam, cũng có Giải Ngoại hạng Anh cho nữ với quy mô nhỏ hơn chỉ là 14 đội bóng, thay vì 20 đội như bóng đá nam.

Đến cuối tuần, những cô gái lại ra sân dưới sự chứng kiến của hàng nghìn khán giả hò reo cổ vũ, ở đó cũng đọng lại là những bước chạy uyển chuyển, thanh thoát nhưng không kém phần quyết liệt của họ, để kết thúc là những siêu phẩm khó quên đôi khi là những cú sút xa đầy uy lực, hay một pha xử lý tinh tế giữa vòng vây của nhiều cầu thủ.

Đội tuyển nữ Arsenal
Chụp lại hình ảnh,Đội tuyển nữ Arsenal đã từng vô địch Champion League mùa giải 2006 – 2007

Cũng có những sân chơi quốc tế dành cho những cô gái, khi Champion League cho nữ cũng được tổ chức hàng năm, và ở ngay London thôi cũng có đội bóng Arsenal cho nữ và họ đang tham dự Champion League.

Thậm chí, các đồng nghiệp nam tại Arsenal nên học tập những cô gái để cố gắng nhiều hơn bởi họ đã từng vô địch Champion League vào mùa giải 2006 – 2007, điều mà những chàng trai chưa thể làm được, và đang đứng đầu trên bảng xếp hạng Giải Ngoại hạng Anh (Premier League), trong khi những đồng nghiệp nam đang vật lộn để vào top 4.

Đằng sau nụ cười và hạnh phúc

Được sống với đam mê thực sự là niềm hạnh phúc tột cùng, đồng hành với đó là những danh hiệu ghi nhận những nỗ lực đó. Chúng ta không thể quên nụ cười hạnh phúc của Kim Chi, Tuyết Dung, hay Huỳnh Như khi dành huy chương vàng Sea Games. Tuyết Dung từng vinh dự có tên trong danh sách 100 phụ nữ của BBC vào năm 2017.

Giờ đây, bóng đá nữ Việt Nam đã bước lên một tầm cao mới, khi tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên đã giành quyền tham dự World Cup 2023 một niềm vui tột cùng đến khó tả.

Cầu thủ Tuyết Dung
Chụp lại hình ảnh,Cầu thủ Tuyết Dung

Đằng sau những nụ cười và niềm hạnh phúc của những cô gái đó thực sự là những khó khăn không tưởng, bởi họ vẫn phải chịu nhiều định kiến, chưa được nhiều sự ghi nhận của cộng đồng và hỗ trợ của những tổ chức.

Những cô gái khi theo nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, điều đầu tiên họ phải chịu đựng là sự cô đơn khi phải xa gia đình, người thân trong những chuyến tập huấn dài ngày.

Nhưng xa hơn nữa là những cảm xúc lẫn lộn, xen lẫn những mệt mỏi trong những ngày đặc biệt của những cô gái, mà không phải ai cũng thông cảm, thấu hiểu, và chia sẻ.

Đồng thời sự nghiệp của họ cũng thể ngắn hơn rất nhiều các đồng nghiệp nam, bởi khi họ lập gia đình hay có con nhỏ sẽ thật sự khó cho họ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp theo đúng nghĩa.

Còn nhiều thứ phải thay đổi

Sự chênh lệch về thu nhập giữa cầu thủ nữ và nam còn quá lớn. Ngay tại Anh, thu nhập trung bình của các cầu thủ nữ hàng đầu cũng chỉ quanh con số 30,000 bảng mỗi tháng, thấp hơn nhiều con số lên đến hàng trăm nghìn bảng, thậm chí là cả triệu bảng của các đồng nghiệp nam. Đây có thể hiểu bởi sức hút của khán giả và truyền thông đến với bóng đá nữ chưa đủ lớn.

Nhưng có lẽ những cầu thủ nữ ở Anh sẽ thấy mình may mắn hơn nhiều so với các cầu thủ nữ ở Việt Nam hay ở những nước đang phát triển bóng đá khác, bởi họ còn không có những Hiệp hội cầu thủ bóng đá để bảo vệ quyền lợi cho mình, cũng như thu nhập không chỉ bó hẹp trong những đồng lương từ đội bóng chủ quản mà còn có các khoản thu nhập khác như chụp hình cho các tạp chí, hay là làm người đại diện cho những nhãn hàng nổi tiếng.

Hơn nữa, các cầu thủ nữ đều được yêu cầu đạt được tối thiểu chứng chỉ GCSE tương đương với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông ở Việt Nam, họ cũng được khuyến khích học thêm về Khoa học thể thao, Sinh lý học hoặc Dinh dưỡng để chuẩn bị tốt hơn cho một kế hoạch sau khi chia tay với bóng đá chuyên nghiệp.

Niềm vui chiến thắng được dự World Cup 2023 của các cầu thủ nữ Việt Nam
Chụp lại hình ảnh,Niềm vui chiến thắng được dự World Cup 2023 của các cầu thủ nữ Việt Nam

Những phụ nữ cùng đồng hành

May mắn hơn nữa, những cô gái theo đuổi đam mê sự nghiệp cầu thủ ở Anh không hề đơn độc trên con đường của họ, đồng hành cùng với họ cũng là những phụ nữ làm việc ở các tổ chức, hay bộ phận hỗ trợ cho bóng đá nữ.

Theo một báo cáo nghiên cứu – Khởi đầu sự nghiệp – Biến đam mê bóng đá thành công việc (Kick off Your Career – Turn your Passion for Football into a Job), được phát hành năm 2013, và có thể điểm qua những gương mặt tiêu biểu, cựu huấn luyện viên tuyển bóng đá nữ Anh – Hope Powell CBE, nhà báo của BBC – Jacqui Oatley, Luật sư và Đại lý bóng đá được cấp phép, Mishcon de Reya – Liz Ellen, Tracey Crouch MP – Nữ Nghị sĩ Quốc hội Anh cho Chatham một người dành trọn tình yêu cho trái bóng tròn đã chia sẻ: “Kỷ niệm bóng đá đầu tiên của tôi là khi Tottenham để thua Coventry ở FA Cup. Mẹ của tôi đang hút bụi, và hoàn toàn không để ý rằng đôi mắt tôi đang ngấn lệ.”

Họ cũng là những người phụ nữ chắc chắn họ sẽ thấu hiểu, chia sẻ và có muốn đóng góp nhiều cho những cầu thủ bóng đá nữ, và giúp nó phát triển tốt hơn.

Con đường của bóng đá nữ đi còn nhiều chông gai, nhưng tình yêu bóng đá mang đến cho những cô gái động lực để tiến lên và tấm vé dự vòng chung kết World Cup của tuyển bóng đá nữ Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất.

* Bài thể hiện quan điểm riêng của Hoàng Ngọc Anh, hiện sống tại London, Anh Quốc.

Bài Liên Quan