Djokovic lên tiếng lần đầu sau khi bị Úc trục xuất vì vụ ‘không tiêm vaccine chống Covid’

Djokovic lên tiếng lần đầu sau khi bị Úc trục xuất vì vụ ‘không tiêm vaccine chống Covid’

8 giờ trước

Novak Djokovic

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với BBC, Novak Djokovic nói thà sẽ chọn không tham dự các giải đấu trong tương lai như French Open, Wimbledon…hơn là bị bắt buộc tiêm vaccine.

Tay vợt từng đạt 20 danh hiệu Grand Slam nói, “Bởi vì nguyên tắc quyết định đó là cơ thể của tôi quan trọng hơn bất kỳ danh hiệu nào. Tôi luôn cố gắng hiểu cơ thể của mình tốt nhất có thể”.

Novak nói mình không chống việc tiêm vaccine, xác nhận đã được tiêm vaccine lúc còn nhỏ, nhưng cho rằng, “Tôi luôn luôn ủng hộ quyền tự do chọn đưa cái gì vào cơ thể.”

“Tôi không bao giờ chống lại việc tiêm vaccine. Tôi nghĩ rằng trên toàn cầu, mọi người đang thực thi một nỗ lực to lớn để xử lý virus và hy vọng sớm chấm dứt đại dịch.”

Nole hy vọng các yêu cầu tiêm vaccine ở những giải đấu nhất định sẽ thay đổi và hy vọng “mình có thể thi đấu thêm nhiều năm nữa.”

Djokovic nói “tôi đã luôn là một sinh viên giỏi về sức khỏe thể chất và tinh thần, dinh dưỡng,” và rằng quyết định của anh một phần từ tác động tích cực mà những nhân tố như thay đổi chế độ ăn và mô hình giấc ngủ đã tác động như thế nào đến khả năng là vận động viên của mình.

Djokovic nói “anh đang để mở” khả năng được tiêm vaccine trong tương lai, “bởi vì tất cả chúng ta đang cùng cố gắng tìm giải pháp khả thi tốt nhất để chấm dứt đại dịch”.

Novak Djokovic không thể tham dự Australia Open vào tháng 1 vừa qua sau hai lần kháng cáo thất bại liên quan đến quyết định hủy vaccine.

Djokovic đã bị trục xuất khỏi Úc sau phán quyết của Tòa án Liên bang Australia và không thể bảo vệ ngôi vị vô địch.

Và sau đó Nadal viết nên những cột mốc mới trong lịch sử tennis, khi trở thành tay vợt nam đầu tiên giành 21 Grand Slam.

line

Phân tích của Fergush Walsh, Biên tập viên Y tế của BBC

Hơn 10 tỷ liều vaccine Covid đã được tiêm chủng và khoảng 6 trong 10 người trên toàn cầu đã được tiêm ít nhất một liều. Vì vậy có nhiều thông tin. Cũng giống như tất cả các loại thuốc, vaccine Covid cũng có những tác dụng phụ tiềm tàng nhưng hồ sơ về mức độ an toàn của chúng là tuyệt vời. Vaccine đã cứu sống rất nhiều mạng người, ngăn ngừa bệnh nặng và cũng có khả năng bảo vệ trước khả năng nhiễm Covid kéo dài.

Những vaccine này đã được phát triển trong một thời gian kỷ lục, nhưng nhiều phần trong quá trình phát triển vaccine thường bị ảnh hưởng do nguồn tiền tài trợ bị trì hoãn. Các nhà khoa học tham gia quá trình thử nghiệm vaccine và những cơ quan phê chuẩn nói an toàn vẫn là ưu tiên trên hết.

Một số tác dụng phụ hiếm có chỉ xuất hiện khi việc tiêm vaccine được tiến hành trên hàng triệu người, đó là lý do mà các cơ quan phê chuẩn vaccine phải giám sát mức độ an toàn từ tuần này qua tuần khác.

Thật khó để biết Novak Djokovic cần hoặc muốn biết thêm điều gì. Anh ta nói không có đủ thông tin về “vaccine” như thể chỉ có một loại vaccine phòng Covid vậy. Có nhiều loại vaccine. Là một vận động viên hàng đầu, anh ấy có nguy cơ nhiễm Covid thấp. Nhưng không phải là không có nguy cơ. Sau cùng thì anh ta đã bị nhiễm Covid 2 lần.

line
Novak Djokovic tại chung kết Wimbledon tháng 7/2021
Chụp lại hình ảnh,Novak Djokovic nói thà sẽ chọn không tham dự các giải đấu trong tương lai hơn là bị bắt buộc tiêm vaccine

Trong phỏng vấn với BBC, Djokovic cũng đề cập đến những đồn đoán xung quanh diễn biến vụ việc trước Australian Open vào tháng 1 vừa qua.

Một số người cho rằng việc Djokovic dương tính với Covid vào giữa tháng 12 xảy ra vào đúng thời điểm để được trao giấy miễn trừ y tế tham gia giải đấu.

“Tôi hiểu là có nhiều lời chỉ trích và tôi biết là người ta đưa ra những giả thuyết khác nhau về chuyện tôi đã may mắn như thế nào hay chuyện đó mang lại ích lợi gì,” tay vợt Serbia cho biết.

“Nhưng không ai may mắn và có ích lợi gì trong chuyện bị nhiễm Covid. Hàng triệu người đã bị nhiễm và phải chống chọi với Covid trên khắp thế giới. Nên tôi xem chuyện này rất nghiêm túc, tôi thật sự không nghĩ rằng ai đó lại cho rằng tôi đã lợi dụng vì lợi ích cho bản thân, và để cho mình có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với Covid để cuối cùng đến Australia.”

Djokovic cũng nói thêm chi tiết về thời gian bị tạm giữ trong một khách sạn ở Melbourne hồi tháng 1.

“Tôi thật sự rất buồn và thất vọng về cách mà tôi kết thúc ở Úc,” tay vợt cho biết. “Thật không dễ dàng.”

“Lỗi khai thị thực là hoàn toàn không phải do cố ý,” Djokovic nói. “Tòa án Liên bang và chính Bộ trưởng Di trú Úc đã xác nhận và chấp thuận.”

“Vì vậy thật sự là mọi người không biết rằng tôi đã bị trục xuất khỏi Australia dựa trên căn cứ là tôi đã không được tiêm vaccine, hoặc phạm luật hoặc có lỗi gì trong phần khai thị thực. Tất cả đã được Tòa án Liên bang và Bộ trưởng Di trú Úc duyệt và xác nhận.”

“Lý do tôi bị trục xuất khỏi Australia là bởi vì Bộ trưởng Di trú Úc đã sử dụng đặc quyền của mình để hủy thị thực của tôi dựa trên cách nhìn nhận rằng tôi có thể tạo tâm lý chống tiêm vaccine tại Australia hay tại Melbourne và đây là điều tôi hoàn toàn không đồng tình.”

line
Djokovic đã bị trục xuất khỏi Úc sau khi thất bại trong 2 phiên tòa kháng cáo quyết định hủy thị thực từ Chính phủ liên bang Australia
Chụp lại hình ảnh,Djokovic đã bị trục xuất khỏi Úc sau khi thất bại trong 2 phiên tòa kháng cáo quyết định hủy thị thực từ Chính phủ liên bang Australia

Djokovic ban đầu đã bị nhân viên biên phòng tạm giữ khi anh đến Úc vào đầu tháng Một và thị thực của anh đã bị hủy bỏ. Nhưng anh đã thắng trong vụ kiện pháp lý đầu tiên thách thức quyết định đó, trước khi Bộ trưởng phụ trách vấn đề nhập cư và di trú Australia Alex Hawke quyết định hủy bỏ visa của Djokovic một lần nữa vào ngày 14/01.

Trong vụ kiện pháp lý lần thứ hai, các luật sư của Djokovic đã lập luận rằng tay vợt nam số một thế giới chưa bao giờ bảo mọi người không nên tiêm vaccine và quyết định của bộ trưởng là không căn cứ vào thực tế.

Nhưng hội đồng đã bác bỏ những tuyên bố đó.

Họ nói rằng Djokovic “đã lựa chọn không tiêm vaccine được hơn một năm kể từ khi vaccine có sẵn”. Và Bộ trưởng lo ngại trước các báo cáo rằng các nhóm chống tiêm vaccine “đã miêu tả Djokovic như một anh hùng và một biểu tượng của quyền tự do lựa chọn”.

Vấn đề không phải là liệu Djokovic có được chứng minh là một mối nguy hay không, mà chỉ là liệu bộ trưởng có “hài lòng” cho rằng anh ấy có thể như vậy hay không.

“Một người khác ở vào vị trí của Bộ trưởng có thể đã không hủy bỏ thị thực của ông Djokovic. Nhưng Bộ trưởng đã làm điều đó,” các thẩm phán viết.

Djokovic bị trục xuất sau quyết định của tòa án, và trở về nhà ở Belgrade, Serbia vàongày 18/1.

Cũng có những nghi ngờ về khả năng Djokovic có thể thi đấu ở giải đấu lớn tiếp theo, French Open, sẽ diễn ra vào tháng Năm.

Giới chức Pháp cho biết sẽ không có miễn trừ đối với các quy định về hộ chiếu vaccine mới nhất của Pháp, áp dụng cho cả vận động viên và khán giả. Tuy nhiên, các quan chức thể thao cũng cho biết có thể các quy tắc sẽ được nới lỏng vào tháng Năm.

Bài Liên Quan