Nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn chuẩn bị ra toà phúc thẩm

Nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn chuẩn bị ra toà phúc thẩm

RFA
2022.02.22

Nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn chuẩn bị ra toà phúc thẩmBa nhà báo của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam tại phiên toà ở TPHCM hôm 5/1/2021 AFP

Thành viên trẻ nhất trong nhóm ba lãnh đạo của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam sẽ bị đưa ra xét xử phúc thẩm vào cuối tháng 2 này, do có đơn kháng cáo.

Ông Lê Hữu Minh Tuấn sinh năm 1989 bị Tòa án TPHCM tuyên án 11 năm tù giam cùng với ông Phạm Chí Dũng 15 năm tù và ông Nguyễn Tường Thụy – blogger của Đài Á Châu Tự Do 11 năm tù trong phiên tòa chóng vánh hồi tháng 1 năm 2021. Cả ba người bị cáo buộc tội danh “phát tán tài liệu nhằm chống nhà nước”, nay ông Lê Hữu Minh Tuấn mới được xét xử phúc thẩm.

Trả lời phỏng vấn của Đài Á châu Tự do, Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho biên tập viên của trang Việt Nam Thời báo cho biết:

Lê Hữu Minh Tuấn có lịch xét xử vào ngày 28 tây tháng 2. Ông Lê Hữu Minh Tuấn trước sau cho đến giờ phút này thì vẫn xác định là mình không có tội.”

Trả lời về việc các luật sư sẽ bào chữa cho ông Tuấn trong phiên toà phúc thẩm theo hướng nào, vị luật sư của Đoàn Luật sư TP. HCM nói:

Hướng bào chữa của chúng tôi thì vẫn cho rằng là các ông ấy chỉ thực hiện các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí mà thôi chứ không phải là những hành vi vi phạm pháp luật.

Quan điểm này đã được xác định từ phiên toà sơ thẩm rồi, chúng tôi chỉ yêu cầu phiên toà phúc thẩm đánh giá lại về vụ án.

Nhưng mà cũng phải nói thẳng thắn với nhau thật ra thì đối với những phiên toà có yếu tố liên quan đến chính trị như thế này thì chúng tôi cũng không đặt quá nhiều hy vọng vào việc thay đổi bản án. Vì thông lệ nó là như vậy.”

Do hai ông Phạm Chí Dũng và Nguyễn Tường Thuỵ không kháng án và đã bị đưa đi trại giam để thi hành bản án, nên phiên toà phúc thẩm này chỉ có một mình ông Lê Hữu Minh Tuấn tham gia.

Hồi tháng 5 năm 2021, Nhóm Làm việc về Bắt giữ Tuỳ tiện của Liên Hiệp Quốc đã kết luận việc chính quyền Việt Nam bắt giữ và xử tù đối với nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn là có tính chất tuỳ tiện, và đề nghị chính quyền trả tự do cho nhà báo này. 

Trước đó, tổ chức Ủy ban Bảo vệ Ký giả cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và hủy bỏ cáo trạng đối với ông Lê Hữu Minh Tuấn.

Bài Liên Quan