Gia đình Mỹ gian lận $18 triệu tiền COVID-19 bị bắt ở Âu Châu

Gia đình Mỹ gian lận $18 triệu tiền COVID-19 bị bắt ở Âu Châu

Đôi vợ chồng ở Los Angeles, California, và một người trong gia đình cầm đầu đường dây gian lận tiền trợ giúp chống COVID-19, bị bắt ở Montenegro sau khi bỏ trốn khỏi Hoa Kỳ, một nguồn tin công lực xác nhận với nhật báo The Los Angeles Times hôm Thứ Tư, 23 Tháng Hai.

February 24, 2022

Ông Richard Ayvazyan và vợ là cô Marietta Terabelian. (Hình: FBI)

Ông Richard Ayvazyan, 43 tuổi, và vợ là cô Marietta Terabelian, 37 tuổi, tháo vòng theo dõi điện tử rồi bỏ trốn hồi Tháng Tám năm ngoái sau khi bị kết tội hồi Tháng Sáu.

Ông Ayvazyan bị kết án khiếm diện 17 năm tù vì cầm đầu đường dây lấy cắp $18 triệu tiền hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng do COVID-19. Cô Terabelian bị kết án sáu năm tù.

Cô Tamara Dadyan, vợ của em trai ông Ayvazyan, biến mất hôm 28 Tháng Giêng, sau khi Chánh Án Hoa Kỳ Stephen V. Wilson cho cô ta 30 ngày để ra đầu thú, mặc dù công tố viên liên bang nói họ không tin cô ta sẽ ra đầu thú.

Trước đó, cô Dadyan bị kết án 10 năm, 10 tháng tù.

Ba người cùng gia đình ông Ayvazyan nằm trong số tám người bị kết án trong đường dây gian lận này, giới chức cho hay.

Nhóm này làm 151 đơn giả mạo để vay khoản tiền mà chính phủ Mỹ dành cho doanh nghiệp nhỏ để giúp họ tránh phá sản trong đợt phong tỏa đầu tiên vì COVID-19, theo công tố viên.

Đường dây này mở nhiều doanh nghiệp giả mạo để vay rất nhiều tiền. Họ đưa bảng lương giả và hồ sơ thuế giả vào đơn vay tiền. Để mở trương mục ngân hàng cho những doanh nghiệp đó, họ dùng tên của người khác mà họ lấy trộm.

Qua tin nhắn điện thoại, cô Dadyan và ông Ayvazyan bàn cách làm báo cáo bảng lương giả và tạo ra số ID của công ty (EIN) trông hợp pháp.

Khi lục soát nhà cô Dadyan ở Encino, FBI tìm thấy tài liệu nhân thân giả mạo, thẻ tín dụng cho doanh nghiệp giả mạo, ngân phiếu dưới tên của người vay giả mạo và tem cũng như con dấu của tòa tiểu bang và liên bang.

Tháng Sáu năm ngoái, cô Dadyan nhận tội trộm cắp thông tin cá nhân nghiêm trọng, đồng lõa gian lận và lừa đảo ngân hàng, và đồng lỏa rửa tiền. Ông Artur Ayvazyan, chồng cô Dadyan, đổ tội cho vợ trong phiên tòa xét xử ông ta.

Ông Artur Ayvazyan bị kết tội và bị tuyên án năm năm tù. Ông ta ra đầu thú đúng ngày, trước ngày vợ bỏ trốn.

Theo NV

Bài Liên Quan