Pháp chính thức khởi động chiến dịch bầu cử tổng thống 2022

Đăng ngày: 28/03/2022

Thanh Hà

13 ngày trước bầu cử tổng thống Pháp 2022, chiến dịch vận động chính thức mở màn. Tổng thống Emmanuel Macron họp mít tinh tại thành phố Dijon. Ứng cử viên cánh hữu Valérie Pécresse bị Covid-19, tiếp xúc với công chúng qua cầu truyền hình.

Cử tri Pháp chuẩn bị bầu lại tổng thống qua hai vòng phiếu ngày 10 và 24/04/2022. Chiến dịch vận động cho vòng 1 chính thức mở ra từ ngày 28/03 đến 09/04/2022. Trong suốt thời gian này, 12 ứng cử viên phải tuân thủ những quy định chặt chẽ từ thời gian phát biểu trước công chúng, trên các phương tiện truyền thông đến quy định về áp phích vận động tranh cử.

Như mỗi cuộc bầu cử, kể từ hôm nay, mọi chú ý dồn về tỷ lệ cử tri còn do dự chưa biểu bỏ phiếu cho ai. Cuối tuần qua viện thăm dò BVA cho biết có gần 25 % cử tri Pháp vẫn còn đang “suy nghĩ” nên chọn bầu ai vào điện Elysée cho một nhiệm kỳ 5 năm sắp tới. 

Mùa tranh cử năm nay có nhiều bất trắc : thứ nhất do thời sự quốc tế với chiến tranh Ukraina tổng thống mãn nhiệm Emmanuel Macron không có nhiều thời gian để vận động. Thứ hai là khủng hoảng dịch Covid-19 và tác động từ chiến tranh Ukraina gây nên, cương lĩnh hành động của nhiều ứng cử viên, bất luận tả hữu, bị cho là “không còn thích hợp” với thời sự. 

Dù vậy một số chủ đề liên quan đến xã hội Pháp như giáo dục, việc dậy nghề và tạo cơ hội cho thanh niên có được việc làm, tuổi về hưu … vẫn là những hồ sơ nổi cộm thu hút chú ý của hơn 48 triệu công dân Pháp được quyền đi bầu.

Bài Liên Quan