Chiến tranh Ukraine: Nato nói Nga tái tập hợp lực lượng để tấn công

1 tháng 4 2022

Người đàn ông đạp xe ngang qua một xe tăng Nga đã bị phá hủy ở Trostyanets, đông bắc Ukraine
Chụp lại hình ảnh,Người đàn ông đạp xe ngang qua một xe tăng Nga đã bị phá hủy ở Trostyanets, đông bắc Ukraine

Nga đang tập hợp lại lực lượng để nỗ lực tấn công vào miền đông Ukraine, theo Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg.

“Nga đang cố gắng tái tập hợp, tái trang bị và và tăng viện” – ông Stoltenberg nói.

Nước Anh cho biết Nga đang đưa từ 1.200 đến 2.000 quân từ Georgia để tiếp viện.

Ngày 29/03, Moscow tuyên bố sẽ giảm hoạt động quân sự ở miền bắc Ukraine và tập trung vào “giải phóng” khu vực Donbas ở miền đông nam nước này.

Ông Stoltenberg cho rằng Nga không thay đổi mục tiêu đạt được một kết quả quân sự.

“Chúng tôi thấy các thành phố vẫn tiếp tục bị pháo kích, và Nga đang bố trí lại lực lượng, di chuyển quân lính, rất có thể để củng cố các nỗ lực của họ ở khu vực Donbas.”

“Cùng lúc đó, Nga duy trì sức ép lên Kyiv và các thành phố khác. Nên chúng tôi có thể đoán trước sẽ có thêm các đợt tấn công nữa, mang lại nhiều đau khổ hơn nữa.” – ông Stoltenberg nói

Nhắc lại phát biểu của ông Stoltenberg, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cảnh báo rằng sự thay đổi chiến thuật của Nga “không phải là rút lui”.

Phía Anh cũng cho biết việc đưa quân từ Georgia vào không nằm trong kế hoạch ban đầu của Moscow.

“Rất ít khả năng Nga lên kế hoạch tăng viện theo cách này, và đó là dấu hiệu cho thấy những tổn thất không lường trước mà Nga phải hứng chịu trong cuộc xâm lược” – bộ quốc phòng Anh đăng trên Twitter.

Khoảng 20% quân Nga xung quanh Kyiv đã bắt đầu bố trí lại, theo một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ.

Nga đã bỏ phần lớn sân bay Hostomel, phía ngoài Kyiv, và cũng đang di chuyển ra khỏi nhà máy hạt nhân Chernobyl – quan chức này bổ sung.

Tuy nhiên, họ cho biết Nga đang duy trì sức ép trên không, với các cuộc không kích xuống các thành phố Kyiv và Chernihiv ở phía bắc Ukraine.

Bom cũng đang rơi xuống các thị trấn và thành phố ở phía nam, nơi đang trở thành chiến tuyến quan trọng, hãng tin Reuters dẫn nguồn từ cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Vadym Denysenko.

Tối 31/03, lực lượng không quân Ukraine kêu gọi thêm hỗ trợ từ các nước phương Tây, rằng họ đang vận hành các thiết bị lạc hậu không thể sánh được với các hệ thống tiên tiến hơn của Nga, họ bị tổn thất liên tục và cần gấp các máy bay chiến đấu cũng như hệ thống phòng không hiện đại.

Không quân Ukraine đề xuất được cung cấp các máy bay chiến đấu F-15 hoặc F-16, được cho rằng có công nghệ tiên tiến tương tự như các chuyên cơ chiến đấu mới nhất của Nga. Các cuộc thảo luận trước đây tập trung vào việc Ba Lan cung cấp máy bay Mig-29 do Nga sản xuất, nhưng kế hoạch này đã bị hủy bỏ.

Ho cũng kêu gọi được cung cấp các hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ hoặc Nasams của Na Uy.

“Sự thật: Lợi thế trên không là yếu tố quyết định trong cuộc chiến này. Lợi thế trên không đóng một vai trò quan trọng trong mọi cuộc chiến kể từ Thế chiến II”, lực lượng không quân Ukraine viết trên Twitter.

Nga tập trung vào các nỗ lực ở Donbas

Bản đồ cuộc tiến công của quân đội Nga vào Ukraine từ phía đông
Chụp lại hình ảnh,Bản đồ cuộc tiến công của quân đội Nga vào Ukraine từ phía đông

Mặc dù các báo cáo tình báo của Mỹ tiết lộ quân đội Nga không đạt được nhiều tiến triển ở phía đông Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, nhưng Nga cho biết họ sẽ tập trung nỗ lực để “giải phóng” Donbas.

Khu vực này gồm hai vùng được Nga hậu thuẫn, Donetsk và Luhansk, tự xưng là “các nước cộng hòa nhân dân” độc lập, là một phần của Ukraine nhưng được Nga công nhận là độc lập ba ngày trước khi tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã “cản trở” và “làm nản lòng” những bước tiến của Nga ở Donbas, các quan chức tình báo quốc phòng Mỹ cho biết.

Họ nói thêm rằng vẫn phải xem liệu việc tái trang bị và bố trí lại quân đội có tạo ra sự khác biệt nào không. Nhưng điều này có nghĩa là xung đột sẽ kéo dài và dai dẳng hơn.

Bài Liên Quan